Viện Quân y 175 giúp Campuchia hệ thống hội chẩn từ xa

Đây là chương trình do Bộ Quốc phòng Việt Nam viện trợ, giúp bệnh viện nước bạn truyền các hình ảnh, âm thanh hội chẩn, trao đổi trực tuyến nhanh chóng, kịp thời để các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán, cấp cứu, phẫu thuật, điều trị hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tại buổi bàn giao, hai bệnh viện đã trình diễn truyền hình ảnh các thiết bị đọc phim X-quang camera phẫu trường hoặc nội soi, camera thăm khám tổng quan, màn hình hiển thị các chỉ số sống còn bệnh nhân. Bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện nước bạn nội soi, chiếu màn hình sau đó nhận đánh giá từ các bác sĩ BV Quân Y 175.

Hội chẩn từ BV Quân Y 175 kết nối với BV Preah ket mealea Campuchia

Hội chẩn từ BV Quân Y 175 kết nối với BV  Preah ket mealea Campuchia. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Trường hợp đầu tiên may mắn được hội chẩn nhờ hệ thống y học từ xa giữa hai bệnh viện là một bệnh nhân bị sỏi thận và chẩn đoán qua phim X-quang, CT/MRI một trường hợp bị u màng phổi. Sau khi các bác sĩ hai bên đã trao đổi tình trạng bệnh, đưa ra kết luận và phương án xử trí y khoa, các bác sĩ phía BV Preah Ket Mealea đã tiến hành phẫu thuật cứu chữa cho bệnh nhân dưới sự giám sát của các bác sĩ BV Quân Y 175.

Ca phẫu thuật đầu tiên qua hệ thống y học từ xa sáng 9-2

Ca phẫu thuật đầu tiên qua hệ thống y học từ xa sáng 9-2. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Theo đánh giá của Thiếu tướng, PGS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BV Quân Y 175, sự kết nối giữa quân y hai nước đã có một quá trình lâu dài. Hệ thống y học từ xa này sẽ giúp các bác sĩ hai bệnh viện trao đổi trực tuyến nhanh chóng, kịp thời đưa ra những chẩn đoán, điều trị hiệu quả nhất.

Tại Việt Nam, thời gian qua, thông qua hệ thống Telemedicine, BV 175 đã hỗ trợ và cứu chữa kịp thời hàng chục ca bệnh ở huyện đảo Trường Sa. Nhiều ca bệnh phức tạp, mức độ nguy kịch đã được cứu chữa kịp thời, tạo được niềm tin yêu đối với quân và dân ở huyện đảo Trường Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm