Việt Nam đã có 3 người mắc virus Zika

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến ngày 19-9 đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Dịch bệnh lưu hành rộng tại các nước khu vực Nam Mỹ và Caribe. Khu vực Đông Nam Á cũng đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika tại một số quốc gia như Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam.

Tại Singapore, từ cuối tháng 8-2016 đến nay đã bùng phát dịch do virus Zika với số trường hợp mắc tăng nhanh hằng ngày. Đến ngày 16-9 đã ghi nhận 369 trường hợp mắc. Trước tình hình này, các nước ASEAN đã tăng cường các biện pháp giám sát tại các cửa khẩu để chủ động phát hiện sớm và ngăn ngừa các trường hợp xâm nhập.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện virus Zika. Đến ngày 16-9, hệ thống giám sát dịch đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước và đã phát hiện ba trường hợp dương tính với virus Zika tại TP.HCM, Phú Yên và Khánh Hòa. Đây là ba trường hợp nhiễm virus Zika không có tiền sử đi về từ vùng dịch, như vậy nước ta cũng đã có sự lưu hành virus Zika trong cộng đồng.

Theo Cục Y tế dự phòng, dự báo trong thời gian tới Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp mới mắc virus Zikia. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc hành khách nhập cảnh, đặc biệt là các trường hợp về từ vùng có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, tổ chức cách ly, tư vấn các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm