Vụ hai mẹ con sản phụ chết: Gia đình vây Sở Y tế

Trước sức ép của gia đình, lãnh đạo Sở Y tế Thừa Thiên – Huế đã mời người nhà vào làm việc. Tại đây, gia đình yêu cầu Sở Y tế phải trả lời nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thu cùng con gái. Nếu chưa có kết quả thì phải “chốt” thời gian trả lời: “Ngày vợ và con gái tôi chết Sở Y tế nói trong vòng 10 ngày sẽ trả lời nhưng đến nay đã hơn 50 ngày vẫn chưa có trả lời. Bên cạnh đó, sở, Bệnh viện TP Huế cũng không có một động thái gì đối với gia đình khiến ai cũng lo lắng… Vợ con tôi không thể chết oan uổng như vậy được…”- anh Dương Anh Tuấn (chồng chị Thu) bức xúc nói.

Vụ hai mẹ con sản phụ chết: Gia đình vây Sở Y tế ảnh 1

Người nhà bức xúc mang theo di ảnh chị Lê Thị Thu lên trước cổng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: VIẾT LONG

Ngoài ra, gia đình cũng yêu cầu xử lý nghiêm ê kíp bác sĩ Bệnh viện TP Huế vì không cho chị Thu chuyển viện. Bên cạnh đó, cần cho người nhà đối thoại với Bệnh viện TP Huế để làm sáng tỏ sự việc.

Ông Bùi Minh Bảo, Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định hiện nay sở đang điều tra nguyên nhân cái chế của mẹ con sản phụ theo đúng quy trình của Bộ Y tế: “Ngay khi nhận được đơn của gia đình (ngày 8-8), chúng tôi đã có thông báo thụ lý đơn. Theo luật sẽ trả lời đơn trong vòng 60 ngày từ lúc nhận đơn, như vậy đến nay chưa được một tháng. Chúng tôi hứa trong thời gian 60 ngày sẽ trả lời người nhà trong phạm vi cho phép của Sở Y tế”. Ông Bảo cũng cho biết hiện vụ việc này Công an TP Huế đang vào cuộc điều tra

Ông Nguyễn Mậu Duyên, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho rằng để trả lời một nguyên nhân không hề đơn giản vì nó liên quan đến nhiều khâu: “Chúng tôi phải chờ kiểm thảo tử vong tại BV Trung ương Huế, kết luận của cơ quan giám định pháp y, tường trình của các bác sĩ… lúc đó mới tổng hợp đưa ra một kết luận chính xác được…”- ông Duyên nói.

Ông Duyên cũng khuyên gia đình nên có sự chia sẻ cho Sở Y tế: “Gia đình đau 10 thì chúng tôi đau chín. Nhưng chúng tôi không thể đóng cửa bệnh viện được vì còn nhiều người cần khám, chữa bệnh. Chúng tôi mong gia đình cứ yên lòng về nhà đợi…”.

Đúng 9 giờ 30, sau khi được lãnh đạo Sở Y tế khuyên người nhà sản phụ Thu mới chịu ra về.

Người nhà sản phụ Lê Thị Thu làm việc với Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ảnh: VIẾT LONG

Như PLO đã đưa tin, ngày 4-7 sản phụ Lê Thị Thu đến Bệnh viện TP Huế khám thai chuẩn bị sinh thì được bác sĩ ở đây khám và hẹn ngày 9-7 đến nhập viện. Ngày 7-7, gia đình chị Thu trở lại bệnh viện này xin chuyển viện vì thai quá ngày dự sinh nhưng bác sĩ không đồng ý và tiếp tục hẹn đến ngày 9-7 nhập viện. Đúng hẹn (sáng 9-7) bà Thu nhập viện, nhưng vào khoảng 9 giờ thì đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường.  Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, sản phụ Thu được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng hôn mê, tim đập rời rạc, không có mạch, xuất huyết ở âm đạo, miệng và tim ngừng đập sau năm phút, thai chết lưu. Sau khi được đánh sốc điện, nhịp tim sản phụ Thu đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não, sau đó tử vong vào lúc 22 giờ cùng ngày.

Ngày 16-7, ông Bùi Minh Bảo, Chánh văn phòng Sở Y Tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế nghiên cứu hồ sơ bệnh án và thảo luận, chất vấn các bác sĩ kíp trực, hội đồng chuyên môn Sở Y tế và Bệnh viện Trung ương Huế và có đánh giá ban đầu hai mẹ con sản phụ Lê Thị Thu tử vong có thể do thuyên tắc ối.

Cũng theo ông Bảo, việc thuyên tắc ối được giới y khoa coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh, rất khó tiên lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là đánh giá ban đầu. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang hoàn tất các kết luận cuối cùng để đưa ra nguyên nhân cụ thể báo cáo với Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm