Vừa sinh ra đã mổ lấy u não

Hiện bệnh nhi đã cai máy thở, sức khỏe tiến triển tốt và tiếp tục được hồi sức tích cực. Đây là lần đầu tiên BV Nhi đồng 2 thực hiện mổ u não trên trẻ sơ sinh.

Chị T. mang thai lần thứ hai, siêu âm thai từ tuần 26 đến 38 vẫn không phát hiện dấu hiệu bất thường. Siêu âm ở BV Hùng Vương tuần 38 để chuẩn bị sinh mới phát hiện thai nhi mang khối u não rất lớn. Ngày 20-5, chị T. được mổ bắt con, đó là một bé trai nặng 3,6 kg. Ngay sau đó bé được chuyển qua BV Nhi đồng 2, kết quả chụp CT não cho thấy có một khối u não lớn bên phải đầu và có biểu hiện chảy máu trong khối u. Tiếp tục được chụp MRI, các bác sĩ nghi ngờ đây là u quái khổng lồ với kích thước 6 x 8 cm, tính luôn phần máu tụ là 10 x 15 cm. Hội chẩn tiên lượng đây là ca mổ rất khó do bệnh nhi quá nhỏ, máu trong người ít, nguy cơ tử vong rất cao.

Ảnh lớn: Bệnh nhi sau mổ đã được cai máy thở. Ảnh nhỏ: Khối u quái khổng lồ được lấy ra từ não của bệnh nhi. Ảnh: TÙNG SƠN

Ngày 10-6, sau bốn giờ bóc tách, bệnh nhi được mổ lấy khối u. Khối u hoại tử, xuất huyết, chèn ép não bên phải, đẩy lệch toàn bộ não thất sang trái. Nếu bệnh nhi không được phát hiện bất thường thì có thể dẫn tới tử vong. Đây là loại u bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Tại Mỹ, tỉ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh này là 1,1/100.000 trẻ.

TÙNG SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm