Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh bị cắt cụt chân

Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh bị cắt cụt chân ảnh 1
Vợ chồng chị Lan bên giường bệnh của cháu Vi tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Ảnh: TÙNG SƠN

“Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẩn trương có biện pháp khắc phục, chia sẻ, động viên, tổ chức thăm hỏi người bệnh và gia đình (nhận khuyết điểm, xin lỗi người bệnh và gia đình nếu có sai sót), miễn các chi phí khám chữa bệnh và phí lắp chân giả cho người bệnh”. Ngày 17-3, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết như trên.
Ông Khuê đề nghị sớm họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân vụ việc, căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn liên quan để xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân có liên quan nếu có sai phạm quy chế chuyên môn.
Tổ chức rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.
Ông Khuê cho biết Bộ Y tế đã nhận được báo cáo sơ bộ của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về vụ việc bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (SN 2000, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) bị cưa chân vì sự tắc trách của nhân viên y tế tại BV Đa khoa Cư Kuin.
“Trường hợp gia đình bệnh nhân không thấy thỏa đáng với kết luận của hội đồng này thì Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng chuyên môn cấp Bộ để xem xét. Nếu vẫn chưa thỏa đáng, gia đình có thể kiện đến cơ quan tòa án, căn cứ vào giám định y khoa, luật định để xử lý theo luật pháp” - ông Khuê nói.
Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, bước đầu bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác của bốn cán bộ y tế gồm bác sĩ và điều dưỡng, trong đó có một phó giám đốc kiêm trưởng khoa Ngoại.
Được biết hiện Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn với nhiều chuyên gia y tế để xem xét nguyên nhân trực tiếp xảy ra tai biến y khoa. Hội đồng chuyên môn phải làm việc dựa trên Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các nghị định, thông tư hướng dẫn chuyên môn, xử lý sai sót y khoa, quy định về chuyển tuyến, hội chẩn trong khám chữa bệnh… để tìm hiểu lỗi sai sót đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân.
Trước đó, trưa 6-3, trên đường đi học về, bé Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông ngã xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Cư Kuin.
Tại đây, Vi được các bác sĩ bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật quá, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác đau.
Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8-3, các bác sĩ mới đồng ý tháo bột ra. Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ có gì mà phải chuyển.
Đến ngày 11-3, BV Đa khoa huyện Cư Kuin mới cho bệnh nhân Vi chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, bệnh viện đã chuyển Vi xuống BV Chợ Rẫy TP.HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm