Diễn biến bất ngờ vụ Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỉ đồng

Trước đó, ngày 13-7, Chi cục Thuế quận 1 đã gửi công văn thông báo cưỡng chế đến các ngân hàng nơi Siêu thị Nguyễn Kim mở tài khoản để truy thu 150 tỉ đồng tiền "lách" thuế và phạt.

Siêu thị Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỉ đồng tiền thuế TNCN. 

Được biết việc truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) này liên quan đến việc kê khai lương nhân viên của điện máy Nguyễn Kim. Hơn chục năm qua, năm nào nhân viên cũng ủy quyền cho công ty quyết toán thuế đầy đủ. Thế nhưng điện máy Nguyễn Kim đã "lách" thuế TNCN bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.

Chẳng hạn, chức danh trưởng bộ phận thực lãnh 50 triệu đồng/tháng nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 12 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch 38 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch được miễn thuế).

Theo quyết định truy thu, phạt gần 150 tỉ đồng được Cục Thuế ký ngày 29-6 đối với Siêu thị điện máy Nguyễn Kim thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp này nhận được quyết định (ngày 2-7), phải nộp số tiền trên vào ngân sách. Tuy nhiên, đến hết ngày 13-7 Nguyễn Kim vẫn chưa chấp hành nên Cục Thuế TP.HCM ra quyết định cưỡng chế.

 “Dù có khiếu nại thì Nguyễn Kim vẫn phải nộp số thuế bị truy thu trên trong thời gian quy định là 10 ngày kể từ khi nhận quyết định” - lãnh đạo Cục Thuế nói thêm.

Ngay sau khi Cục Thuế TP ra quyết định truy thu và phạt, Nguyễn Kim đã có văn bản giải trình cũng như kiến nghị Cục Thuế xem xét lại quyết định xử phạt này vì cho rằng mình vận dụng theo đúng quy định chứ không kê khai sai như kết luận.

Nguyễn Kim cũng đang xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính về quyết định truy thu. Theo Cục Thuế, nếu hai cơ quan trên có ý kiến khác, Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét lại.

Mới hôm qua, chiều 17-7, ông Lê Duy Minh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho hay Công ty Nguyễn Kim vừa xin gia hạn thời gian nộp phạt và truy thu thuế 150 tỉ đồng đến ngày 20-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm