Giải mã cơn 'bão táp' quét bay 7 tỉ USD chứng khoán Việt

“Thị trường có lên có xuống thì càng dễ kiếm tiền”. Đây là câu nói hài hước của ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, với các nhà báo trong cuộc họp báo giới thiệu về Hội nghị các nhà đầu tư quốc tế 2018 đúng ngay phiên giao dịch "đen tối" (11-10) của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị trường ngày hôm đó có thời điểm mất 55 điểm, cú sốc khá mạnh với các nhà đầu tư khiến mọi thành quả cóp nhặt được lúc thị trường quay lại mốc 1.000 điểm tan biến.

Ông Andy Ho nói rằng đây là cú sốc tâm lý của thị trường, nhà đầu tư phản ứng thái quá trước diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ. Mà đã lao dốc mạnh khi các nhà đầu tư đã bán mạnh các cổ phiếu của các công ty công nghệ hàng đầu như Apple, Amazon, Facebook,…

Giải thích rõ hơn, ông Andy Ho nói giá các cổ phiếu trên đã tăng quá cao và đây là thời điểm chốt lời. Một khi nhà đầu tư chốt lời thì họ sẽ tìm các lý do để xả hàng. Thị trường lên xuống là điều rất bình thường. Cơ hội của thị trường xuống là mua được cổ phiếu giá rẻ và kiếm lợi từ thị trường lên.

Ông Andy Ho cũng dẫn chứng một biểu đồ với các điểm mốc lên xuống nhưng nhìn chung thời gian qua mũi tên vẫn chỉ lên, có nghĩa rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang tăng trưởng. 

Có một điều khá trùng hợp của phiên chứng khoán ngày 11-10 và phiên ngày 5-2, thời điểm đầu năm 2018, lúc đó thị trường cũng mất đến 56 điểm. Nguyên nhân cũng không gì khác lạ, nhà đầu tư Việt tháo chạy khi nhìn thấy cuộc lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ và các dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD.

Nhưng rồi sau đó, thị trường chứng khoán Việt vẫn hồi phục, như chưa từng trải qua cơn bão táp nào. Và ngay sau phiên đỏ lửa ngày 11-10 thì phiên kế tiếp thị trường đã tăng hơn 20 điểm.

Những bình luận của ông Andy Ho rõ ràng là khá hợp lý, có thể diễn giải không tăng giảm thì các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán không thể kiếm lời, quan trọng ai dự đoán tốt hơn ai mà thôi.

Một cách tương tự, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI, nhận định trong thị trường chứng khoán, điều quan trọng là đừng có lạc quan quá và cũng đừng có sợ hãi quá.

Khi mà trên thị trường nhiều người đang say sưa, vui với những tăng trưởng của lợi nhuận, mình đừng có quá chìm đắm trong cuộc vui đó. Khi thị trường tanh bành, đừng hãi hùng quá, phải hiểu đó là quy luật. Khi đã hiểu quy luật thì phải biết cách làm sao cùng tồn tại với nó. 

“Bản thân thị trường chứng khoán không sinh ra của cải vật chất. Cho nên một ai đó được thì người khác mất. Về nguyên tắc, một người bán sản phẩm đó đi nhưng ngày mai nó lên giá, có nghĩa là họ đã mất và người khác được. Cũng có thể cả hai cùng được nếu nền kinh tế tốt, thị trường cũng lên theo. Nhưng thị trường không bao giờ lên mãi được” - ông Hưng bình luận.

Có thể xem phiên ngày 11-10 như là “cú vấp ổ gà” của chuyến hành trình đang diễn ra tốt đẹp. Ông Andy Ho cho biết thị trưởng chứng khoán Việt Nam vẫn đang đầy hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.

“Bằng chứng, khi VinaCapital tổ chức Hội nghị các nhà đầu tư quốc tế 2018, thì các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký tham dự rất đông nhưng chúng tôi phải từ chối bớt vì không đủ chỗ. Điều này phản ánh sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Họ muốn đầu tư trực tiếp cũng như gián tiếp vào thị trường Việt Nam trong tương lai” - ông Andy Ho cho biết.

Ông Andy Ho dẫn chứng câu chuyện khác để minh họa thị trường chứng khoán Việt sẽ có cuộc tăng trưởng tốt trong tương lai. Đó là Việt Nam đã lọt vào danh sách xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi của tổ chức FTSE, mà một khi được nâng hạng sẽ có nguồn vốn khoảng 10 tỉ USD đổ ngay vào thị trường.

Trong góc nhìn của mình, ông Nguyễn Duy Hưng đánh giá nếu xem xét kỹ có thể thấy nhiều thứ chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu cách đây 10 năm, không ai có thể nghĩ rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn này tốt đến như vậy.

Thử hình dung thị trường theo cách này: Không thể nào hôm nay 0 điểm thì ngày mai lên 10 điểm. Nếu 0 điểm thì phải lên 1-2-3-4-5 điểm. Các con số này vẫn là dưới trung bình theo cảm quan nhiều người. Nhưng để từ 0 điểm lên 2 điểm, có nghĩa nội lực đã tốt đến 200%, tương tự từ 1 điểm lên 5 điểm là 500%. Từ đó thấy rằng thị trường đã có bước đi tốt hơn, nhanh hơn, minh bạch hơn nhiều so với kỳ vọng của 10 năm trước.

“Quy mô thị trường đã khá lớn, rất nhiều quỹ đầu tư nước ngoài tham gia, cho nên các phiên xanh đỏ phụ thuộc rất nhiều vào việc mua ròng hay bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài bên cạnh sự hào hứng của đám đông nhà đầu tư nhỏ lẻ” - ông Hưng nói.

Theo ông Andy Ho, thực tế thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay có lúc đã vượt đỉnh 1.200 điểm với P/E đạt 22 lần. Trong khi năm 2007 VN-Index đạt gần 1.200 điểm nhưng P/E gấp đôi. Nghĩa là hồi năm 2007, giá cổ phiếu đắt gấp đôi so với năm 2018. Điều này cho thấy tỉ lệ giảm sẽ không nhiều như trước.

Thêm hiện nay khối lượng công ty trên sàn rất lớn, riêng sàn TP.HCM đã hơn 365 doanh nghiệp, còn hồi năm 2007 chỉ chưa đầy 100 công ty nên khả năng thị trường xuống mạnh là không cao. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

Giá USD tại các ngân hàng thương mại chao đảo

(PLO)- Trong khi giá USD vào phiên chiều ngày 28-3 tại một số ngân hàng đảo chiều đi xuống thì vẫn có một số nhà băng giữ nguyên mức giá bán đồng bạc xanh ở mốc trên 25.000 đồng.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

Vietcombank khai trương hoạt động chi nhánh Nam Thăng Long

(PLO)- Sáng ngày 15-3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động Chi nhánh Nam Thăng Long (Vietcombank Nam Thăng Long) có địa chỉ tại: Khu đất kinh doanh dịch vụ số 319 phố Trần Trọng Liêu, thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Giá vàng trong nước bất động

Giá vàng trong nước bất động

(PLO)- Dù giá vàng hôm nay không nhiều biến động, song vùng giá giao dịch của cả vàng miếng SJC lẫn vàng 9999 vẫn neo ở mức cao.

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

Chỉ đạo mới của Ngân hàng Nhà nước về thẻ tín dụng

(PLO)- NHNN vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại rà soát lại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ... Nếu phát hiện thẻ không "ngủ đông", phát sinh nợ quá hạn kéo dài, ngân hàng cần chủ động liên hệ với khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.