Làn sóng tăng lãi suất huy động đang lan rộng

Cả 4 ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank đều đồng loạt nâng lãi suất ngắn hạn thời gian qua. Kèm theo đó là nỗi lo lãi suất cho vay rục rịch tăng đã hiện hữu ngay trước mắt.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động 

Cụ thể, ngày 8-10 vừa qua, Vietcombank điều chỉnh tăng lãi suất huy động thêm 0,1- 0,3% ở một loạt kỳ hạn dưới 1 năm. Hiện nhà băng này công bố biểu lãi suất mới nhất đối với kỳ hạn 1-2 tháng là 4,4%/năm (tăng 0,1 điểm %); kỳ hạn 3 tháng là 4,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng là 5,5%/năm - hai kỳ hạn này đều tăng 0,2%/năm.

Riêng với các kỳ hạn trên 6 tháng Vietcombank không thay đổi mức lãi suất. Trong đợt tăng lãi suất cách đây chừng 1 tháng, ngân hàng này đã thêm 0,1 điểm phần trăm đối với lãi suất kỳ hạn trên 1 năm.

Tương tự Agribank không nâng lãi suất đối với các kỳ hạn trên một năm nhưng cũng điều chỉnh tăng ở kỳ hạn ngắn. Lãi suất dưới 3 tháng đồng loạt là 4,5%/năm, tăng 0,2 - 0,3 điểm phần trăm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng nâng thêm 0,2 điểm phần trăm, hiện ở mức 5,5%/năm. Agribank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 9 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm niêm yết ở mức 5,6%/năm..

Tại VietinBank, các kỳ hạn từ một tháng đến một năm đều tăng 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Theo đó, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 - 2 tháng lên 4,5%/năm; kỳ hạn 3 - 4 tháng lãi suất 4,8%/ năm và kỳ hạn 5 - 6 tháng lãi suất lên 5%/năm; kỳ hạn 6 - 9 tháng lên 5,5%/ năm…

Ông lớn còn lại là BIDV cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động nhiều kỳ hạn thêm từ 0,2-0,4 điểm %.

Đặc điểm chung của các đợt tăng lãi suất gần đây của nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước là đều tập trung vào nhóm kỳ hạn ngắn. Trước đó nhiều nhà băng cũng đã tăng lãi suất tiền gửi.

Các ngân hàng cũng chủ yếu tăng lãi suất tại các kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng cho thấy nhu cầu của các ngân hàng tập trung vào nguồn vốn ngắn hạn.

Khó giảm lãi suất cho vay 

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán HSC, một số ngân hàng đã rục rịch nâng lãi suất cho vay đối với tiền đồng VND ngay từ tháng 8 và tháng 9 vừa qua, với mức tăng lãi suất cho vay tổng cộng trong 2 tháng là 0,48%/năm.

Đồng thời, HSC cũng liệt kê một số ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 9. Cụ thể, Agribank tăng lãi suất kỳ hạn ngắn thêm 0,2%/năm và trung dài hạn thêm 0,7- 1,3%/năm.

Tương tự, Sacombank và VPbank nâng lãi suất ở tất cả các kỳ hạn thêm 0,5-1%/năm; Techcombank nâng lãi suất cho vay thêm 0,1-0,2%/năm ở tất cả các kỳ hạn; MB điều chỉnh tăng 0,95% lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn; ACB nâng 0,2-0,7%/năm lãi suất cho vay trung dài hạn. 

Trong bối cảnh lãi suất huy động tăng lên, nhiều người lo ngại, lãi suất cho vay khó có thể giảm được. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV, TS. Cấn Văn Lực cho hay: Muốn giảm lãi suất trong bối cảnh hiện nay là rất khó. Ví dụ yếu tố lạm phát ở VN ở mức cao hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. Chẳng hạn như năm nay dự đoán lạm phát ở mức 4%, trong khi đó bình quân trên thế giới là 2,2%, Trung quốc lạm phát 2%, Mỹ 2%.

"Với những lý do kể trên, gần như không có cơ hội giảm lãi suất cho vay", TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, lãi suất trên thế giới đang xu hướng tăng, ngân hàng Trung ương các nước, ngân hàng Mỹ cũng đang tăng lãi suất. Cùng với đó là nhu cầu huy động vốn tương đối cao; việc xử lý nợ xấu hiện nay đã diễn biến tốt hơn nhưng cũng cần có thời gian để xử lý tiếp... cũng là những áp lực khiến lãi suất cho vay khó quay đầu giảm điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm