Mới: Bia Sài Gòn sẽ biến thành tập đoàn 100% của Thái Lan?

Sau khi nắm cổ phần chi phối và đưa người của mình chiếm áp đảo tại HĐQT, tỉ phú Thái Lan đã có quyết định thay đổi mạnh mẽ tại Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo đó, HĐQT Sabeco vừa công bố nghị quyết thông qua việc không giới hạn tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco. Cụ thể nhà đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu tối đa 100% vốn, thay cho tỉ lệ trần 49% trước đó.

Theo một luật sư, người Thái đã vận dụng rất tốt quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Luật này quy định khi trở thành tổ chức có sở hữu nước ngoài từ 51% vốn điều lệ trở lên, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế.

"Để dọn đường mở room 100% ngoại, trước đó người Thái đã loại bỏ các quy định ngành nghề hạn chế nới room ngoại. Vì theo luật, trường hợp công ty đại chúng hoạt động đa ngành nghề có quy định khác nhau về tỉ lệ sở hữu nước ngoài, thì tỉ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá mức thấp nhất trong các ngành nghề có quy định cụ thể" - vị luật sư này phân tích.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2018, Sabeco đã được các cổ đông thông qua việc bỏ ngành kinh doanh quảng cáo thương mại; kinh doanh du lịch lữ hành nội địa, quốc tế và điều chỉnh một số ngành kinh doanh khác.

Người Thái đã rất khôn khéo tính toán từng bước trong việc sở hữu Sabeco. Khi trước đây để có thể thâu tóm được Sabeco, trong điều kiện bị giới hạn tỉ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 49% trong đợt chào bán cổ phần Sabeco của Bộ Công Thương. Vị tỉ phú Thái đã đi đường vòng bằng cách thành lập pháp nhân mới tại Việt Nam (Công ty TNHH Vietnam Beverage) để tránh quy định về trần sở hữu nước ngoài.

Một chuyên gia cho biết xem ra người Thái quyết tâm thâu tóm Sabeco. Tuy nhiên, giữa việc nới room lên 100% và có thể thâu tóm được hay không lại là chuyện khác. Vì hiện Nhà nước vẫn đang nắm giữ 36% tỉ lệ sở hữu tại Sabeco. Hiện cũng chưa có thông tin Nhà nước liệu có tiếp tục thoái vốn tại công ty bia lớn nhất Việt Nam này hay không.

Trả lời một cổ đông tại đại hội cổ đông thường niên vừa tổ chức vào giữa năm nay liệu rằng người Thái tiếp tục mua cổ phần Sabeco, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco, cho biết chúng tôi rất muốn nhưng phụ thuộc vào cổ đông nhà nước có tiếp tục bán ra hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm