Phó thống đốc trả lời câu hỏi 'nóng' về phá giá tiền

Trả lời câu hỏi này tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2018 diễn ra chiều 1-8, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói: NHNN điều hành tỉ giá không vì mục tiêu duy nhất nào mà phải hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành tỉ giá phù hợp cân đối vĩ mô, các diễn biến thị trường tiền tệ, ngân hàng.

Vừa qua, diễn biến giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ (CNY) là đáng lưu ý đối với hoạt động điều hành không chỉ NHNN Việt Nam mà còn cả ngân hàng trung ương các nước trên thế giới.

Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư của nhiều nước thế giới nhưng khi điều hành, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến một đồng tiền mà là diễn biến nhiều đồng tiền.

Từ 4-1-2016, NHNN đã chuyển sang điều hành theo cơ chế tỉ giá trung tâm dựa trên các yếu tố diễn biến các đồng tiền của đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam, bao gồm cả nhân dân tệ của Trung Quốc cũng nằm trong giỏ tính toán xác định tỉ giá trung tâm hằng ngày.

Để bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, điều hành thị trường tiền tệ, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến tỉ giá trung tâm mà còn nhiều yếu tố khác như lãi suất, thanh khoản… để phối hợp với chính sách tài khóa, điều tiết bảo đảm mục tiêu đề ra.

“Diễn biến thời gian qua cho đến hôm nay, tỉ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỉ giá liên NH biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017. Đây là diễn biến trong tầm kiểm soát NHNN, phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực" - bà Hồng khẳng định.

Thời gian qua đồng USD tăng giá mạnh.

Đề cập đến hệ thống đào tiền ảo Sky Mining bị sập và ông chủ hệ thống này đang bỏ trốn, hơn 4.000 nhà đầu tư đang lo sợ mất số tiền hơn 700 tỉ đồng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay: Các quy định pháp lý hiện hành chưa có định nghĩa cụ thể về tài sản ảo và tiền ảo.

Tuy nhiên, ngày 21-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt khung đề án để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý quản lý tiền ảo và tài sản ảo. Giao Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu và hoàn thiện khung pháp lý.

Với tiền điện tử dưới dạng ví điện tử và thẻ trả trước NH, đang thực hiện theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định 101 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng đây là vấn đề Chính phủ rất quan tâm. NHNN là cơ quan quản lý nhà nước về các loại tiền, ở đây là tiền ảo và tài sản ảo. Tuy nhiên, các bộ, ban ngành khác cũng có chức năng liên quan trong việc quản lý tiền ảo.

Gần đây, có vụ việc phóng viên vừa nêu gây tổn thất con số chưa chính thức gần 700 tỉ đồng. Liên quan đến Bộ Công Thương, chúng tôi đã có biện pháp quản lý nhập khẩu mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động (máy đào tiền ảo).

Theo quy định hiện hành, mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin hiện chưa có mã HS riêng để quản lý, đang xếp chung vào nhóm máy “xử lý dữ liệu tự động”. Mặt hàng này thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT.

Tuy nhiên, quản lý chung về xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm trong việc này.

Theo Nghị định 69 ngày 15-5-2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, mặt hàng mã HS 8471.80.90 không thuộc danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu, do đó các doanh nghiệp được phép nhập khẩu các mặt hàng này mà chỉ phải làm thủ tục hải quan để nhập khẩu.

Hiện tiền ảo hay bitcoin không phải tiền tệ và cũng không phải phương thức thanh toán hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc phát hành và sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

"Trước tình hình trên, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan như NHNN, Bộ Tư pháp xem xét và đề xuất tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền. Tuy nhiên, theo luật hiện nay không cấm nên phải có đề xuất quy định trường hợp nào thì cấm.

Bộ Công Thương đã có đề xuất và xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến để trình Thủ tướng Chính phủ sớm nhất đưa ra quyết định nhập khẩu từ gốc “máy đào tiền ảo” này" - ông Hải cho hay.

Nhà đầu tư trong một lần đến thăm Công ty Sky Mining. Ảnh cắt ra từ YouTube

 

Ổn định tỉ giá ở mức linh hoạt 2%

Cần ổn định tỉ giá VND theo mức linh hoạt 2% so với cuối năm 2017. Không thay đổi chính sách tiền tệ đã đề ra từ đầu năm. Không chạy trước đón đầu biến động thị trường tài chính quốc tế như nhiều người khuyến nghị khi chưa có yếu tố tác động cụ thể.

Chúng ta không thay đổi các chính sách kinh tế, tài chính trong năm 2018, kể cả thuế môi trường xăng dầu, cải cách VAT, không điều chỉnh giá một số loại hàng hóa, dịch vụ công như giá điện, kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ, y tế.

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm