Trứng Ba Huân và VinaCapital chính thức đường ai nấy đi

Trong thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vừa công bố, Công ty Cổ phần Ba Huân đã giảm vốn điều lệ còn 222 tỉ đồng từ mức trước đó là 280 tỉ đồng.

Số vốn điều lệ giảm tương đương với giá trị mà VinaCapital nắm giữ trước đó. Điều này có nghĩa rằng thương vụ hợp tác giữa Ba Huân và VinaCapital đã hoàn tất chấm dứt.

Thay đổi của nhà đầu tư nước ngoài kéo theo nguồn vốn tư nhân trong nước tăng từ 66,2% lên 83,6%. Giám đốc công ty là bà Phạm Thị Huân nắm giữ gần 64% trong số này, phần còn lại thuộc sở hữu của năm cổ đông sáng lập khác.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc VinaCapital, cho biết hai bên chia tay trong sự tôn trọng và vui vẻ. VinaCapital luôn để mở cơ hội hợp tác trở lại với Công ty Ba Huân khi có điều kiện thuận lợi hơn.

Đồng thời, VinaCapital vẫn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư đối với các công ty tư nhân, doanh nghiệp gia đình để tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của công đồng doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao hiệu quả của khu vực kinh tế tư nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam.

Trước đó, vào đầu tháng 2-2018, VinaCapital đầu tư 32,5 triệu USD vào Ba Huân với mục tiêu biến công ty này trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, đến tháng 7-2018, Ba Huân có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầu cứu trong câu chuyện hợp tác với VinaCapital. Một trong những lý do khiến doanh nghiệp đưa ra quyết định này vì có sự sai lệch với các điều khoản thỏa thuận ban đầu.

Quỹ đầu tư này cũng quy định nếu Ba Huân không đạt được kết quả như trên sẽ bị phạt, hoặc yêu cầu trả lại vốn đầu tư, cộng dồn với lãi suất 22%, hoặc phải chuyển giao cho VinaCapital (hoặc một đối tác do quỹ này chỉ định) tối thiểu 51% cổ phần.

Đến tháng 8-2018, VinaCapital thông báo dừng hợp tác với Ba Huân. Đến nay việc chấm dứt đầu tư vào doanh nghiệp này của VinaCapital đã chính thức chấm dứt. Riêng về việc bồi hoàn hợp đồng, hai bên vẫn đang đàm phán đề đưa ra con số cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm