Chia sẻ cùng con về chuyện hẹn hò

 1. Trong cuộc trao đổi, chuyện trò về chủ đề hò hẹn, bạn cần khẳng định ngay từ đầu, điều này không hoàn toàn đánh đồng với khái niệm ủng hộ hay cổ vũ yêu đương, mà mục đích chính là chia sẻ cùng con, để con tự nhận thức vấn đề.

2. Giúp con đo lường giữa cái được và cái mất suốt quá trình hò hẹn. Rõ ràng, khi “đong đưa” thì phải dành thời gian, thậm chí là tiền bạc để dắt nhau đi ăn uống, xem phim, mua sắm hoặc một số hoạt động khác mà hai con yêu thích. Đây là thời kì chuyển biến tâm lý nên cái gì mới lạ cũng dễ thu hút giới trẻ. Tình yêu cũng thế. Giai đoạn này đóng vai trò quyết định cho sự hình thành nhân cách và khả năng tích lũy kiến thức, tạo hành trang xây dựng tương lai tươi sáng sau này. Nhiệm vụ chính của con là tập trung bài vở. Cảm giác “thinh thích” lúc này chưa hoàn toàn chín chắn và định hướng cụ thể, dễ dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. Nếu con chỉ quan niệm “hẹn hò cho có” giống như bạn bè thì đó là sự lựa chọn kém thông minh và phí thời gian đầu tư vô ích.

3. Phân tích sâu hơn về trách nhiệm mà giới trẻ phải lĩnh chịu suốt quá trình hò hẹn. Ví dụ: khi hò hẹn, liệu 2 đứa có dám đảm bảo hoàn thành tốt bài vở, không xao nhãng, chểnh mảng quan hệ gia đình - thầy cô - bè bạn? Hò hẹn yêu cầu rất nhiều tính chất, cụ thể là phải biết tôn trọng nhau, cùng nhau phấn đấu. Nếu bị phản tác dụng, hoặc đột nhiên chuyển hướng, sẽ để lại khoảng trống tương đối lớn trong lòng, ảnh hưởng sâu sắc đến “đối tác,” cũng như nguy cơ sẽ mất đi một người bạn tốt.

4. Nhẹ nhàng thăm dò về suy nghĩ, cảm giác, ước muốn của con nếu như bố mẹ cho phép hẹn hò. Hãy cố gắng khơi gợi hết tâm tư của giới trẻ và luôn nhớ rằng bạn lắng nghe một cách chủ động, không phản ứng gay gắt. Trình bày thẳng thắn quan niệm: “Bố mẹ không cấm cản nhưng cũng không cổ vũ vì điều này kém an toàn cho con” để chơi đòn phủ đầu trước mắt.

5. Sau đó chia sẻ rõ ý kiến của bạn về những suy nghĩ của teen. Nếu teen vẫn quyết định chơi trò “múa lửa” bạn cần thiết lập một số nguyên tắc và yêu cầu thực thi gắt gao. Chẳng hạn như, giới hạn số lần và thời gian gặp gỡ, theo dõi tiến triển điểm tổng kết cuối khóa hoặc điểm kiểm tra theo qui định của nhà trường. Nếu con không đáp ứng được, buộc phải chấm dứt tình trạng để tập trung học hành. Sau khoảng thời gian ngừng liên lạc đó, nếu kết quả khả quan hơn, sẽ xem xét lại vấn đề “tái gặp gỡ.”

6. Thể hiện cho con hiểu bằng cả lời nói và hành động rằng bạn luôn bên con, lắng nghe, chia sẻ mọi thắc mắc với sự đồng cảm và tâm lý mỗi khi con cần.

7. Đề cập thẳng thắn vấn đề quan hệ tình dục. Nói rõ cho con biết tác hại của “bí ẩn gây tò mò” này. Bạn có thể đưa ra những trường hợp “đứt gánh giữa đường” nếu quan hệ thiếu an toàn, dẫn đến bạn gái mang bầu, phá thai đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Và nhớ nhắc nhở giới trẻ về danh dự truyền thống gia đình, để chúng suy nghĩ cặn kẽ và thấy ý thức hơn.

8. Giải thích rõ với cả con trai và con gái là “không được phép quan hệ.” Không là không. Đó là bắt buộc và là giao kèo khi chúng bắt đầu hò hẹn. Trong trường hợp con gặp nguy hiểm, bị đe dọa bằng lời nói hay bị xâm hại cơ thể, nên khẩn trương thông báo bố mẹ để sớm tìm cách giải quyết.

Lưu ý:

1. Không phải một sớm, một chiều đã ngã ngũ hết mọi vấn đề. Các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn “rủ rỉ” hàng ngày với trẻ (để chúng ghi nhớ) bằng ngôn ngữ quan tâm, nhẹ nhàng.

2. Kết thúc cuộc “tọa đàm,” hãy ghi lại những suy nghĩ của bạn, để biết rằng phần nào sáng tỏ, phần nào lửng lơ, sau đó có thể lựa lời hỏi lại.

3. Luôn hiểu rằng gia đình là tấm gương để chúng soi vào. Nếu quan hệ của bố mẹ tốt, con cái cũng cảm thấy an tâm và thực sự muốn lắng nghe.

Theo C.Nguyễn (Dân trí/PT)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.