Giữ lấy những ước mơ

Lần cuối cùng tôi ở đó và được ông bạn kể cho nghe một câu chuyện: "Quay ngược lại thời gian để trở về câu chuyện của một cậu bé, là con trai của một nhà huấn luyện ngựa lưu động. Chính vì công việc của người bố là đi từ trang trại này đến trang trại khác để huấn luyện những con ngựa được các ông chủ thuê về nên việc học của cậu bé liên tục bị gián đoạn. Khi còn học trung học, cậu được yêu cầu viết một bài văn nói về công việc cậu muốn làm khi lớn lên".

Đêm đó, cậu bé đã ngồi viết bẩy trang giấy mô tả mục tiêu của mình và mơ ước một ngày nào đó sẽ được sở hữu một trang trại ngựa. Cậu đã viết ước mơ của mình rất chi tiết và thậm chí cậu còn vẽ cả một sơ đồ trang trại ngựa rộng 200 mẫu Anh, vị trí của tất cả các tòa nhà, chuồng ngựa và đường đua. Sau đó cậu còn vạch ra cả kế hoạch chi tiết để xây dựng một ngôi nhà rộng hơn 1000m2 trong trang trại ngựa 200 mẫu Anh của cậu.

Cậu đặt rất nhiều hi vọng, sự nhiệt huyết trong trái tim mình vào bài viết này và ngày hôm sau cậu đưa nó cho giáo viên với đôi mắt tràn đầy hạnh phúc. Hai ngày sau đó, cậu nhận lại bài viết của mình. Trên trang đầu là điểm F màu đỏ với ghi chú: "Gặp tôi sau giờ học".

Cậu bé đi đến gặp giáo viên của mình và hỏi: "Tại sao em lại bị điểm F ạ?"

Giáo viên của cậu đã trả lời: "Đây là một giấc mơ không có thực đối với một chàng trai trẻ như cậu. Cậu không có tiền, xuất phát chỉ từ một gia đình bình thường và sống nay đây mai đó, không nhà cửa ruộng vườn. Còn để sở hữu một trang trại ngựa đòi hỏi rất nhiều tiền để có thể mua được đất, mua những con ngựa giống ban đầu và phải trang trải phí tổn, thuế và nhiều thứ khác nữa. Sẽ chẳng có cách nào để cậu có thể thực hiện giấc mơ của cậu đâu. Nếu cậu viết lại bài văn này với một mục tiêu thực tế hơn, tôi sẽ xem xét chấm lại điểm của cậu".

Cậu bé trở về nhà và suy nghĩ rất lâu, cậu cảm thấy đau khổ và mệt mỏi. Cậu hỏi cha mình nên làm gì. Nhưng người cha đã mỉm cười nói: "Nghe này con trai, con hãy làm theo suy nghĩ của chính bản thân mình. Tuy nhiên, cha nghĩ nó là một quyết định rất quan trọng đối với con". Cuối cùng sau một tuần, cậu bé trở lại với bài văn cũ mà không thay đổi bất cứ điều gì.

Cậu trả lời với thầy giáo của mình rằng: " Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm F của thầy dành cho em, còn em, em sẽ giữ lấy giấc mơ của em".

Sau đó Monty quay sang chúng tôi và nói: "Tôi kể với các bạn câu chuyện này bởi vì các bạn đang ngồi trong một ngôi nhà rộng hơn nghìn mét vuông ở giữa trang trại ngựa rộng 200 mẫu Anh của tôi. Tôi vẫn còn giữ tập giấy bài văn điểm F đó và được đóng khung trên lò sưởi." Ông nói thêm. " Phần hay nhất của câu chuyện là hai mùa hè trước đó, có một giáo viên đã đưa 30 em học sinh đến cắm trại trên trang trại của tôi trong một tuần. Trước khi rời đi, người giáo viên ấy đã nói chuyện với tôi: " Nghe này Monty, tôi có thể cho cậu biết điều này ngay bây giờ. Khi tôi còn là thầy giáo của cậu, chính tôi như một kẻ đánh cắp giấc mơ. Trong suốt những năm đó, tôi đã đánh cắp rất nhiều giấc mơ của các em học sinh. Nhưng may mắn thay, cậu đã có đủ bản lĩnh kiên cường để không từ bỏ giấc mơ của mình".

"Vì vậy đừng để ai lấy cắp giấc mơ của bạn. Hãy hành động theo trái tim của bạn, điều đó chẳng có gì là sai".

Theo Minh Anh (Dân trí/Academictips)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm