"Sếp" trong nhà

Đôi lúc, trong cuộc sống bạn sẽ thường chen ngang việc mà vợ, con, bạn bè hay thậm chí một người mà bạn không hề quen biết đang làm và áp đặt những cách thức mà bạn nghĩ là phù hợp với họ. Việc làm này mặc dù có vẻ vô hại nhưng thực chất cứ mỗi việc như vậy xảy ra, những người chịu tác động lại cảm thấy bị tổn thương, bị xúc phạm rằng mình không đủ khả năng làm một việc gì đó. Và nếu điều này tiếp diễn lâu dài sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

"Sếp" trong nhà ảnh 1

Nếu bản thân bạn cảm thấy mình đang phải sống chung với một “sếp” trong nhà thì ngay từ bây giờ nên thực hiện những bước sau để giữ gìn hạnh phúc gia đình:

1- Bắt đầu viết lại những cảm giác của bạn mỗi lần bị bắt ép phải làm điều gì đó theo ý chồng/ vợ mình. Đọc đi đọc lại nhiều lần, đọc to thành tiếng nếu cảm thấy cần thiết cho đến khi bạn thật sự cảm thấy đây là những gì bạn phải chịu đựng.

2- Chia sẻ những điều này với anh/ cô ấy. Chọn những lúc cả hai đều thoải mái, không vướng bận điều gì. Nói với anh/ cô ấy rằng bạn có một điều hết sức quan trọng cần nói với họ, và rằng bạn mong là hai người sẽ nói chuyện cởi mở cho đến khi bạn giãi bày được hết cảm xúc của mình.

3- Hãy để mọi thứ ở dạng bị động, tức là bạn đang cảm thấy như thế nào. Ví dụ như “Em đang cảm thấy như mình là một đứa trẻ”, sẽ tốt hơn là “Anh đối xử với em như một đứa trẻ". Nếu bạn muốn họ thay đổi một điều thì tốt nhất đừng để họ cảm thấy đang bị tấn công, và đặc biệt là không được dùng những gì họ làm để tấn công họ (“Anh đang làm cho em cảm thấy thế này và anh không được làm thế!”…)4- Tiếp tục mọi chuyện khi bạn đã giãi bày hết. Nếu người kia vẫn không hiểu thì hãy đọc ra tờ giấy mà bạn ghi ở bước một cho họ.

5- Nếu bạn không thể giải quyết ngay trong cuộc nói chuyện thì hỏi họ có thể thử lại mọi chuyện trong lần nói tiếp theo, lần sau với sự tham gia của một người bạn thân hay chuyên gia.

6- Nếu trong cuộc nói chuyện, anh/ cô ấy cố ý hoặc vô tình tiếp tục những biểu hiện của “sếp” và khiến bạn lại cảm thấy như trước thì hãy bình tĩnh nói rõ việc họ đang làm khiến bạn cảm thấy thế nào và tại sao.

7- Khi anh/ cô ấy đã hiểu và nói rằng họ sẽ thay đổi, hãy cam kết với họ rằng bạn có thể sử dụng câu “Em/ Anh muốn làm việc này theo cách của mình” khi nào họ lại quên lời hứa.

Theo Khánh Chi (Phụ Nữ TPHCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm