Tình đầu với chàng họ "Sở"

Ba tháng trước, trong buổi sinh nhật một cô bạn, Hà quen và yêu một anh sinh viên Bách Khoa đẹp trai, có nhiều tài lẻ. Đây là mối tình đầu tiên của cô bé. Nhưng mới tuần trước, em đã choáng váng khi phát hiện ra chàng "bắt cá" nhiều tay: “Nó đủ điều rằng chỉ yêu một mình em, nhưng thực ra thì một ngày nó đi chơi với mấy đứa con gái khác và đứa nào cũng nói yêu”.

Khi biết bộ mặt thật của chàng, Hà gọi điện hỏi sự thật, trách móc thì bị táp vào tai một loạt những từ ngữ thiếu văn hóa: “Mày câm mồm, mày không biết nhục à, đồ súc sinh, tao cấm mày nói cho những đứa khác biết, mày mà nói tao sẽ không để mày yên thân!”.

Vì bố mẹ đã cấm yêu nên khi bị dọa đánh, Hà hoang mang, suy sụp, đêm nằm khóc suốt nhưng không dám hé răng với bố mẹ. Hậu quả là một loạt bài kiểm tra gần đây nhất cô bé đều bỏ dở vì không đủ sức để cầm bút và tập trung suy nghĩ.

Những rung động đầu đời thường nhẹ nhàng và thoáng qua trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng lắm tới tuổi teen, cho đến khi các em dần trưởng thành, hiểu được "tuýp" người yêu của mình.

Tuy nhiên, không ít thiếu nữ thơ ngây mới chập chững vào đời đã gặp phải các "chàng Cáo, họ Sở", và nhận quả đắng ngay ở tình yêu đầu, nhất là những cô bé đã trót trao thân, tin tưởng tuyệt đối vào người yêu.

Ngọc Anh (học sinh lớp 11, trường Cao Bá Quát, Hà Nội) yêu một anh chàng là sinh viên Đại học Giao thông Vận Tải. Chỉ sau 3 tháng, chàng đã rủ được nàng lên giường. Do gia đình khá giả nên Ngọc Anh đã nói dối xin tiền bố mẹ để cho người yêu vay. Nhưng sau đó không lâu anh chàng kia đuổi theo một mối tình mới, đột ngột cắt đứt mọi liên lạc để Ngọc Anh cuống cuồng đi tìm. Có khi cô bé đứng ở cổng trường Giao Thông chờ đợi trong vô vọng. Chưa hết buồn, cô bé lại đau đớn, nhục nhã vì “mối tình đầu” dọa đem những bức ảnh nóng trong thời gian yêu nhau để đe dọa không cho Ngọc Anh đòi tiền nợ.

Vốn thông minh và học giỏi nhưng sau chuyện này, khi về nhà cô bé bỏ cơm và bỏ bê luôn chuyên học hành một thời gian dài.

Tại Trung tâm tư vấn tâm lý Hà Nội, bà Phan Thị Mai đã gặp nhiều trường hợp tương tự. Gần đây, có cô bé mới sinh năm 1995 gọi điện đến tổng đài khóc nức nở: “Anh ấy hơn cháu 4 tuổi, chúng cháu yêu nhau được 5 tháng rồi, cháu có thai và anh ấy khuyên nên bỏ đi vì như vậy sẽ tốt cho cháu, nhưng tại sao sau bằng đó chuyện anh ấy lại bỏ cháu?”. Cô bé cứ vừa nói vừa khóc, đến tận khi cuộc điện thoại kết thúc em vẫn lặp lại câu hỏi, “liệu anh ấy còn yêu cháu không?".

Theo nhà tâm lý, hầu hết các trường hợp yêu ở tuổi teen thường để lại hậu quả không tốt, thứ nhất là tình cảm đầu đời nên các em không nghi ngờ và có tư tưởng yêu hết mình và tầm suy nghĩ không đủ để nghĩ đến những hậu quả, ngoài ra, việc thiếu hiểu biết về quan hệ tình dục khiến cho các em dễ bị "dụ", trở thành "mồi ngon" cho những tay chơi lão đời. Chỉ đến khi bị người yêu bỏ rơi, hay bị đe dọa thì mới vỡ mộng. Lúc đó gia đình trở thành một áp lực mà các em sợ phải đối diện nhất, vì sợ ba mẹ biết mình đã yêu và còn có quan hệ, do vậy, dù bị đánh, đe dọa hay bị bỏ rơi thì các cô bé thường chỉ có một cách đối phó duy nhất là im lặng và chịu đựng một mình.

Bà Trần Thị Hằng, Chuyên gia tư vấn tâm lý trẻ vị thành niên tại tổng đài 1088 cũng chia sẻ, một cô bé dấu tên học lớp 12 tại một trường THPT tại Hà Nội gọi điện đến với tâm trạng rất sợ hãi khi bị người yêu dọa đánh. Hỏi ra bà biết cô bé yêu một anh sinh năm 1986, anh này từng đưa cô về nhà để làm "chuyện ấy", đến khi anh ta bỏ theo người khác, cô bé đến tận cơ quan để tìm thì không gặp được. Ngay sau đó cô bé nhận được một cuộc điện thoại đe dọa nếu còn dám xuất hiện, hay đi tìm thì anh ta sẽ thuê người đến tận trường để đánh. Cô bé sợ và tủi thân nên chỉ biết khóc rồi lẳng lặng từ bỏ.

Theo bà Hằng, các thiếu nữ ít tuổi rung động với người khác giới đôi khi rất đơn giản, chỉ bởi một nụ cười, một sự giúp đỡ nhỏ nhỏ, một vài tin nhắn quan tâm, hay những lần gặp gỡ tình cờ, thậm chí chỉ vài câu chuyện chém gió cũng khiến các cô bé "đổ".

"Ít kinh nghiệm cuộc sống, lần đầu có cảm giác mình là người đặc biệt với một người khác giới, …là hai nguyên nhân chính dẫn đến chuyện hết mình cho tình yêu của nhiều teen nữ.Các em nói yêu rất dễ dàng sau một thời gian quen cực ngắn. Còn những chàng trai sau khi chán rồi thì lại tiếp tục 'quất ngựa truy phong' đi tìm người khác là chuyên không thể cản. Vậy nên các cô bé nên suy nghĩ cẩn thận nếu nhận lời yêu bởi 'nói yêu quá dễ và tình yêu quá ngắn' là khẩu hiệu của rất nhiều nam giới hiện nay. Tự bảo vệ mình là cách tốt nhất để tránh những hậu quả đáng tiếc, những tổn thương về cả thể xác lẫn tâm hồn", chuyên gia tư vấn.

Các chuyên gia cũng lưu ý đến vai trò của cha mẹ ở đây. Các ông bố bà mẹ ở Việt nam thường cấm con cái yêu đương, nhưng dù có cấm thì đó cũng chỉ là hình thức, không ai kiểm soát hết được. "Nhiều người có thể chê người phương Tây quá thoáng khi họ chuẩn bị trang phục cho con trong buổi hẹn hò đầu tiên ở tuổi 13, nhưng thực tế đó có thể cũng là một cách tốt để hướng con trẻ đến những cảm xúc trong sáng, khiến trẻ có cảm giác được tôn trọng và có trách nhiệm hơn với tình cảm của mình".

"Vậy thay vì cấm đoán, khi con gái có bạn trai, có thể cho phép đưa về nhà chơi cho bố mẹ biết mặt thì sẽ an toàn hơn là để trẻ yêu lén lút, đến khi hậu quả không hay xảy ra thì bố mẹ mới ngã ngửa, mà không biết ai là kẻ đã làm con gái mình suy sụp", bà Hằng nói thêm.

Theo Đồng Phương Thảo (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm