Vô sinh do... căng thẳng!

Chưa có một nghiên cứu nào nói lên tỉ lệ nam giới vô sinh do stress, tuy nhiên qua thực tế điều trị lâm sàng, quan sát xã hội, các bác sĩ khoa Nam học BV Bình Dân cho biết đã có rất nhiều quý ông vô sinh do áp lực trong công việc, áp lực có con, áp lực nối dõi tông đường… Từ đó, các quý ông tìm đến rượu bia, thuốc lá khiến vấn đề có con càng thêm khó khăn hơn.

Không điều trị vô sinh sẽ… ly dị

Anh N. là chủ một doanh nghiệp. Do công việc, một ngày anh hút một gói thuốc, tiếp khách bốn đêm mà đêm nào cũng phải uống rượu bia nhiều. Lập gia đình đã ba năm mà vẫn chưa có con, lo lắng, vợ chồng anh đi khám vô sinh. Kết quả, chất lượng tinh trùng của anh N. giảm nhiều.

Các bác sĩ hướng dẫn anh phải thay đổi lối sống bao gồm việc quan hệ với vợ bình thường, không hút thuốc lá cũng như rượu bia. Kết quả, sau sáu tháng “tích cực”, vợ chồng anh vừa đón một cháu trai ra đời.

Vô sinh do... căng thẳng! ảnh 1

Một trường hợp đang được phẫu thuật điều trị vô sinh tại khoa Nam học BV Bình Dân. Ảnh: TIẾN DŨNG

Anh Q. ở Hà Nội là tài xế đường dài. Vợ chồng anh cưới nhau hai năm nhưng vẫn chưa có con. Vợ chồng anh đến khám tại khoa Nam học BV Bình Dân. Người vợ tâm sự: Trước khi cưới vợ, anh đã từng có con mà giờ lại không. Đồng thời, người vợ đưa ra tối hậu thư phải điều trị vô sinh nếu không sẽ ly dị vì người vợ phải chịu sức ép tâm lý lớn từ gia đình. Tại phòng khám, các bác sĩ cho biết anh bị tắc ống dẫn tinh, tuy nhiên sau đó anh vẫn không điều trị vì nghĩ rằng nguyên nhân có thể từ người vợ vì trước đây anh đã từng có con. Cuộc sống anh Q. ngày càng căng thẳng, hạn chế về nhà vì vấn đề không có con, sau khi lái xe về nhà lại tiếp tục hút thuốc lá và nhậu ngày càng nhiều. Người vợ tiếp tục ra tối hậu thư nếu không chữa trị thì… ly dị. Lo sợ, anh quyết định đi phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh và chấp nhận nguyên nhân vô sinh là do nam. Anh cũng được khuyên bỏ thuốc lá và rượu bia. Ba tháng sau, anh Q. đã có tin vui.

Áp lực cuộc sống sẽ gây nên vô sinh

Những nguyên nhân gây vô sinh nam gồm: Sử dụng các thuốc gây nghiện, thuốc lá, rượu bia, quá mập hay suy dinh dưỡng…; các bệnh lý bao gồm bất thường cơ quan sinh dục, tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch tinh…; các bất thường về nội tiết: suy tuyến sinh dục, tăng prolactin máu…

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, căng thẳng trong công việc cũng như sức ép từ xã hội đã ảnh hưởng đến vấn đề có con của các cặp vợ chồng.

Vô sinh do căng thẳng trong cuộc sống xuất phát từ rất nhiều nguồn. Thứ nhất, sức ép gia đình, đó là sau khi lập gia đình một năm, vợ chồng quan hệ bình thường mà chưa có con sẽ dẫn đến căng thẳng, mòn mỏi.

Thứ hai là sức ép từ cuộc sống. Một người đi làm trung bình 8 giờ/ngày, tuy nhiên cũng có người làm thêm hai, ba công việc, tăng ca… Nhiều trường hợp chồng đi làm đến 9-10 giờ tối mới về, mệt, ngủ luôn không ngó ngàng gì đến… vợ.

Vô sinh do... căng thẳng! ảnh 2

Bệnh nhân vui mừng nhắn tin cảm ơn các bác sĩ nam khoa vì không những được một mà đến hai đứa con trai. Ảnh: DUY TÍNH

Thứ ba là sự giải quyết căng thẳng, áp lực cuộc sống của người nam thường bằng thuốc lá, rượu bia. Theo nghiên cứu, ở những người nam bị hiếm muộn, hút khoảng 1-10 điếu/ngày thì gien của tinh trùng bị phân mảnh rất cao cũng như sự bất thường của nhân tế bào khiến cho tinh trùng bị giảm về chất lượng cũng như số lượng. Như vậy, giải quyết những căng thẳng ở nam giới bằng thuốc lá, rượu bia đã không mang lại bất cứ hiệu quả nào trong việc cải thiện chất lượng tinh binh mà còn ảnh hưởng nặng hơn vấn đề hiếm muộn.

Đừng ngại đi khám nam khoa

Nhiều quý ông mặc cảm vì bị hiếm muộn - vô sinh và sợ điều tiếng nên tách biệt với người xung quanh và cho rằng mọi người không ai hiểu mình, ai cũng chê cười mình. Từ đó, quý ông tìm đến rượu bia để giải sầu.

Bên cạnh đó, do ngại đến các bệnh viện chuyên khoa, quý ông thường theo quảng cáo trên báo, đến các phòng khám Đông y và mua thuốc theo sự giới thiệu của bạn bè. Kết quả là tiền mất mà vẫn chưa có con.

Một điều cũng rất quan trọng là quyết định chọn lựa cơ sở y tế chuyên khoa về hiếm muộn để đến điều trị. Muốn có một quyết định chính xác, cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến điều trị hiếm muộn qua sách báo, tờ thông tin của ngành y tế.

Không có một loại thuốc nào điều trị vô sinh cả, quan trọng nhất là khám và điều trị đúng nguyên nhân cũng như tư vấn thích hợp cho từng bệnh nhân. Người đàn ông hiếm muộn phải vượt qua chính mình, giảm công việc, thuốc lá, bia rượu, quan hệ đều đặn… Thực hành như vậy thì vấn đề có con không phải là chuyện khó. Hãy mạnh dạn đi khám và điều trị vì chi phí điều trị vô sinh nam thấp lại mang đến hiệu quả cao.

Thạc sĩ-BS MAI BÁ TIẾN DŨNG, Phó Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân

DUY TÍNH ghi

. Tinh hoàn bị nóng khó có con?

+ Đúng. Tinh hoàn là một bộ phận duy nhất trong cơ thể nằm ngoài, nhiệt độ tinh hoàn phải thấp hơn nhiệt độ cơ thể 1-2oC, việc tăng nhiệt độ của tinh hoàn ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Đối với những trường hợp tinh hoàn ẩn làm nhiệt độ tinh hoàn tăng cao dẫn đến vô sinh, ngoài ra một số nghề ảnh hưởng đến vô sinh như tài xế xe tải đường dài, làm việc trong môi trường nóng ẩm.

. Stress, bia rượu, thuốc lá sẽ làm gián tiếp gây vô sinh?

+ Đúng. Với những căng thẳng trong cuộc sống không phải là nguyên nhân gây trực tiếp đến vô sinh mà ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như việc lạm dụng các chất gây nghiện, thuốc lá, rượu bia đã gây nên tình trạng hiếm muộn.

. Còn một tinh hoàn không thể sinh con?

+ Sai. Vì trong thực tế có những trường hợp chỉ có một tinh hoàn vẫn có con. Quan trọng là tinh hoàn còn lại sản xuất tinh trùng chất lượng như thế nào. Có bị tắc đường dẫn tinh hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm