Dòng chữ lạ xăm trên ngực cụ bà 81 tuổi

Sau cái chết từ từ của người chồng Malcolm, bà Joy quyết định không muốn được hồi tỉnh trong lúc cấp cứu. Người mẹ của hai đứa con, hiện vẫn chưa tới mức ốm liệt giường, đã tới một cơ sở xăm hồi tháng 1 năm nay, trả 5 bảng để xăm dòng chữ trên nhằm đảm bảo rằng các bác sĩ sẽ tôn trọng quyền được chết của bà.

Dòng chữ lạ xăm trên ngực cụ bà 81 tuổi ảnh 1

Dòng chữ "Đừng hồi tỉnh" vắt ngang ngực bà Joy và ba ký tự "PTO" cùng một mũi tên được xăm sau lưng để các bác sĩ biết đường đọc dòng chữ phía trước ngực nếu bà bị ngã sấp mặt xuống đất.

Joy Tomkins, bà của 6 đứa cháu, bị viêm khớp, tiểu đường và chứng tắc động mạch hôm 7/9 nói, bà không muốn phải chịu một cái chết chậm, từ từ.

"Tôi không muốn dở sống dở chết, tôi muốn chết luôn. Ai cũng phải chết nhưng tôi không muốn sống thực vật. Tôi tưởng mình sẽ qua đời ở tuổi 70 nhưng vẫn sống vui tới tận bây giờ. Tôi sợ rằng các chuyên gia y tế với các phương tiện chăm sóc tốt sẽ làm tôi sống trong khi tôi lại muốn chết. Tôi không muốn nằm liệt giờ này qua giờ kia, suốt nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm trước khi chết. Tôi không muốn gia đình nhớ tới mình như một gánh nặng".

"Mẹ chồng tôi sống tới năm 106 tuổi và trong suốt 6 năm cuối đời, bà thà chết còn sướng hơn. Bà rất khổ sở. Tôi không muốn làm ai khó chịu nhưng đó là thứ tôi nghĩ nhiều trong lúc này. Tôi không thay đổi ý định và con cái đều ủng hộ tôi. Đó là lý do tại sao tôi đi xăm. Đầu óc tôi vẫn còn minh mẫn. Tôi không ước nguyện được chết nhưng tôi không muốn sống trong đau đớn".

Dòng chữ lạ xăm trên ngực cụ bà 81 tuổi ảnh 2

Bà Joy Tomkins, sống ở Downham Market, Norfolk, từng làm thư ký biên tập tại tạp chí Punch ở đường Fleet, London, cho tới khi nghỉ ở nhà để chăm con vào năm 27 tuổi. Chồng bà là Malcolm, 51 tuổi, viên chức, qua đời năm 1981 sau 7 năm chiến đấu với hội chứng Conn - người bệnh có tuyến thượng thận phát triển quá mức.

Cụ bà Joy nói, do ban đầu các bác sĩ chẩn đoán sai nên mọi phương pháp chữa trị đều thất bại, do đó, chồng bà phải chịu đựng một cái chết từ từ, đau đớn.

Cùng năm đó, bà Joy đã làm di chúc nói không muốn được hồi sinh trong trường hợp bị cấp cứu. Cụ bà cũng quyết định xăm dòng chữ "Đừng hồi tỉnh" để khẳng định lại ý nguyện sau khi chứng kiến cảnh mẹ chồng, chồng phải hứng chịu cái chết từ từ.

Bà Joy Tomkins không phải là người già đầu tiên xăm những dòng chữ về quyền được chết. Năm 2003, Frances Polack, 85 tuổi, cũng xăm dòng chữ tương tự trên ngực của bà. Nữ cựu y tá này cho biết, bà làm vậy để ngăn các bác sĩ và người thân khỏi gặp rắc rối khi chiểu theo ý nguyện được chêt của bà.

Theo Lê Nguyễn (VNN / DailyMail, The Sun)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm