Nộp đơn thi hành án ở đâu?

Lúc đó, con trai bà là Ngô Công Danh đi ngang qua thì bị Hoa cầm thanh sắt đâm hai, ba nhát trúng ngực, còn Hùng thì dùng xẻng đánh trúng vào chân, lưng. Tỉ lệ thương tật của con bà lên đến 51% vĩnh viễn. Ngày 9-8-2013, vụ án được TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án bốn năm tù đối với Hoa và chín tháng tù treo đối với Hùng về tội cố ý gây thương tích. Tòa buộc cả hai liên đới bồi thường cho người bị hại (là con trai bà Bình) hơn 30 triệu đồng.

Nhận được bản án, bà Bình làm đơn yêu cầu thi hành án (THA, phần dân sự) gửi Chi cục THADS quận Thủ Đức nhưng cơ quan này từ chối nhận đơn và yêu cầu bà bổ sung đơn xác nhận tài sản của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận. Từ đó, bà phát hiện gia đình bị án Hùng đã bán nhà cho người khác, rời khỏi phường Linh Đông từ tháng 8-2012 (có xác nhận của địa phương) và hiện đang thường trú tại 358B Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh.

Nộp đơn thi hành án ở đâu? ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Bình. Ảnh: PT

Tuy nhiên, khi nhờ tư vấn nên yêu cầu THA như thế nào thì có người chỉ bà nộp đơn đến Chi cục THADS quận Thủ Đức, có người bảo phải nộp ở Chi cục THADS quận Bình Thạnh, lại có người bảo phải làm đơn xin ngăn chặn tẩu tán tài sản… Bà không biết phải nộp đơn đến cơ quan nào cho đúng. “Hai tháng nay, tôi đi lại khắp nơi, từ Chi cục THADS quận Thủ Đức đến Phòng TN&MT, Ủy ban MTTQ, công an quận… nhưng vẫn chưa làm xong thủ tục yêu cầu THADS” - bà Bình nói.

Ban đầu bà Bình có đến Chi cục THADS quận để nộp đơn yêu cầu được THA. Tuy nhiên, hồ sơ của bà Bình nộp không đầy đủ nên chấp hành viên chưa nhận đơn mà yêu cầu bà về bổ sung thêm. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau này không thấy bà Bình lên bổ sung lại. Ngược lại, bà Bình liên tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan, cho rằng vợ chồng ông Hùng có hành vi tẩu tán tài sản là bán nhà, dời đi nơi khác. Các cơ quan này đã chuyển đơn về cho chi cục. Chi cục cũng đã gửi thư cho bà Bình rằng chưa hề nhận được đơn chính thức trở lại.

Có thể do chưa nắm được luật, cùng với việc bức xúc chuyện bị án đã bán nhà chuyển đi nên bà Bình phản ứng sai hướng. Như đã trao đổi với bà Bình trước đây, muốn đơn yêu cầu THA được thụ lý, bà Bình phải làm đơn yêu cầu THA đúng theo Điều 31 Luật THADS, kèm theo bản án liên quan đến nội dung yêu cầu THA.

Đối với trường hợp bị án là ông Hùng đã bán nhà, dời địa chỉ qua 358B Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh. Địa chỉ thường trú này cũng được cập nhật trong bản án phúc thẩm. Do đó, sau khi nhận được đơn yêu cầu THA, Chi cục THADS quận Thủ Đức sẽ làm thủ tục ủy thác THA cho Chi cục THA quận Bình Thạnh theo Điều 55 Luật THADS.

VŨ MINH NHẠN, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Thủ Đức

 PHAN THƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm