Chơi xe côn tay với 10 triệu đồng

"Chơi" xe kiểu “con nhà nghèo”

Xe côn tay thông thường là những chiếc xe máy có dung tích xi-lanh lớn (thấp nhất là 125cc), vì thế, để sở hữu một chiếc xe côn tay mới là điều không hề đơn giản với những nam sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Để sở hữu một chiếc xe côn mới, người mua thường phải bỏ ra số tiền ít nhất là khoảng 30 triệu đồng cho những chiếc xe có kiểu dáng thường thường, động cơ 125cc như Suzuki Axelo, Mini CDR125. Những mẫu côn tay khác dù là ở hạng phổ thông như Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Suzuki EN150A, Honda Fortune 125 giá cũng đã dao động trong khoảng từ 40 đế 50 triệu đồng. Đó là còn chưa dám mơ đến những chiếc xe ở phân khúc cao hơn một chút, giá đều ở ngưỡng từ 70 đến 80 triệu đồng trở lên.

Việc giá xe máy côn tay ở Việt Nam còn khá cao so với các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ… khiến những người nghèo ít có cơ hội được sử dụng những dòng xe nam tính mạnh mẽ. Vì thế, nhiều bạn sinh viên chơi xe theo kiểu “con nhà nghèo” bằng việc tìm mua những mẫu xe côn tay cũ, có giá rẻ nhưng chất lượng vẫn còn khá tốt. Thêm vào đó, lại không phải mất tiền thuế trước bạ, thuế VAT, phí đăng ký biển như khi mua xe mới.

Nguyễn Duy Khánh (Yên Bái) chia sẻ: “Em thích xe côn tay từ lâu lắm rồi nhưng nhà chưa có điều kiện để mình có thể đòi hỏi. Giờ em đã là sinh viên năm 3, tự mình làm thêm, kiếm tiền để “thỏa” ước mơ. Nhưng nhắm đến chiếc nào thì cũng phải vài chục triệu, thế là nghe các anh, tìm xe trên mạng, hỏi ý kiến nhiều người và “rước” về một chiếc Minsk cũ còn khá tốt với giá 7 triệu đồng. Về sửa thêm hết 3 triệu nữa là chạy bon bon, thậm chí đi còn được nhiều người để ý”.

Một chiếc xe Minsk đã được

Một chiếc xe Minsk đã được "dọn" lại khá đẹp cũng chỉ có giá khoảng từ 7 đến 10 triệu đồng.

Phạm Tiến Dũng (quê Phú Thọ, hiện đang là sinh viên năm thứ 2 ĐH Công nghiệp) thì còn may mắn hơn. Chỉ với 12 triệu đồng, Dũng đã được sở hữu một chiếc xe côn tay độ theo kiểu tracker nom rất cá tính.

“Hồi trước em mê mệt nhưng mẫu xe môtô kiểu tracker trông rất hoang dại, xe mới thì khỏi nói chuyện rồi, vì nó quá xa tầm với của em. Nhưng suốt ngày mò mẫm ở các diễn đàn xe độ, tìm hiểu thông tin thật kỹ em đã quyết định mua một con Suzuki GN cũ với giá 6,2 triệu. Và cũng bằng đó tiền mua đồ để nhờ một anh quen biết trên đường Liễu Giai độ thành chiếc xe ngon lành. Nếu không mua xe cũ và được giúp đỡ miễn phí công độ, chắc còn lâu em mới được đi chiếc xe côn tay em thích như bây giờ”, Dũng tâm sự.

Bỏ ra số tiền không nhiều, các bạn trẻ còn được sở hữu những chiếc xe côn tay cá tính.

Bỏ ra số tiền không nhiều, các bạn trẻ còn được sở hữu những chiếc xe côn tay cá tính.

Phong trào chơi xe côn tay giá rẻ theo kiểu “con nhà nghèo” đang được nhiều bạn trẻ áp dụng. Bằng chứng là rất nhiều hội chơi xe như Minsk, Honda 67, Hội độ Su GN, Tracker Việt… đang phát triển mạnh với rất nhiều thành viên trẻ tuổi.

Bỏ số tiền không nhiều lại được sở hữu một chiếc xe côn tay cá tính, được tham gia vào các hội chơi xe, sinh hoạt cùng những người có cùng đam mê, sở thích với mình. Đó là cách “liệu cơm, gắp mắm” của nhiều bạn trẻ mê côn tay mà chưa có điều kiện về tài chính.

Vài lời khuyên khi mua xe côn tay cũ

Việc chọn cho mình một chiếc xe mới đã khó thì để mua được một chiếc xe cũ hợp ý, đáng đồng tiền lại càng khó hơn. Ngoài những điểm cần lưu ý chung khi tiến hành lựa chọn một chiếc xe máy cũ thì với những dòng xe côn đã qua sử dụng cần có những cách đánh giá riêng.

Chẳng hạn, trước khi mua xe bạn cần xác định mục đích của việc mua xe côn tay? Mua xe để đi chơi, đi làm, đi phượt hay đơn giản chỉ để thỏa niềm đam mê khám phá. Việc xác định mục đích mua xe giúp người mua chọn cho mình dung tích động cơ phù hợp, kiểu dáng và tính năng cần thiết của chiếc xe. Ví dụ, bạn sử dụng xe để đi làm thì mẫu mã cần được ưu tiên nhiều hơn, bạn mua xe để đi phượt thì cần quan tâm tới sức mạnh và khả năng thích nghi với nhiều dạng địa hình khác nhau,…

Nên nhờ người có kinh nghiệm đi xem và mua xe cùng.

Nên nhờ người có kinh nghiệm đi xem và mua xe cùng.

Cũng cần lưu ý, việc mua xe cũ sẽ khiến bạn tốn kém đôi chút cho những phát sinh khi sử dụng như hay hỏng vặt, cần bảo chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên và cả chi phí tiền xăng nhiều hơn. Nếu bạn xác định được yếu tố này từ đầu sẽ giúp tình yêu với chiếc xe ngày càng bền chặt hơn.

Mỗi người có một sở thích chơi xe khác nhau, có người thích nghe tiếng nổ inh tai của động cơ hai kỳ nhưng cũng nhiều người tìm đến những chiếc xe bốn kỳ êm ái. Có người thích đi xe nguyên bản, có người mua xe về sơn sửa, tân trang, thiết kế tạo dáng, độ chế theo các dòng xe Tracker, Cafe Racer, Bobber… Vì thế, cần lựa chọn chiếc xe phù hợp với mục đích của mình. Ví dụ, Minsk là đại diện cho những dòng xe hai kỳ có mức giá thấp nhưng khả năng leo dốc, đi đường đồi núi, chở được tải nặng, rất phù hợp với những người đi phượt. Suzuki GN, Honda 67, SYM Wolf… phù hợp để lên đời xe và độ theo phong cách.

Hiện nay, trên các diễn đàn, các trang mua bán xe cũ cho bạn rất nhiều lựa chọn. Từ Minsk, Honda 67, Suzuki GN… giá dao động chỉ khoảng từ 5 – 7 triệu đồng/xe. Sau khi xác định được mục đích, chọn được xe, bạn nên nhờ người có kinh nghiệm đi xem và mua cùng.

Theo Thế Đạt/AutoDaily

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm