14 tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ biến mất bí ẩn sau đảo chính

Theo tờ Times, 14 chiếc tàu hải quân đang hoạt động ở biển Aegea và Biển Đen đã không liên lạc với sở chỉ huy hải quân, cũng không có báo cáo lại với phía cảng. Tờ báo cho hay các tàu này bị nghi đã hướng đến các cảng của Hy Lạp để các thủy thủ trên tàu xin tị nạn tại đây. 

Ngoài ra, tờ Times còn cho biết chỉ huy hải quân Thổ Nhĩ Kỳ - Đô đốc Veysel Kosele cũng “bặt vô âm tín” từ đêm diễn ra cuộc đảo chính 15-7 cho đến nay. Hiện chưa rõ, vị chỉ huy này có nằm trong nhóm âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Erdogan hay không, hay ông đã bị bắt giữ sau khi truyền thông địa phương cho hay ông Kosele bị đưa lên một trong những tàu hải quân mất tích trên.

tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ
Một tàu hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Daily Mail

Trước đó, hôm 16-7, một ngày sau khi xảy ra đảo chính, tám sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã lên trực thăng đến Hy Lạp xin tị nạn. Ngày 19-7, những người này đã trình diện trước giới chức nhập cư Hy Lạp để phỏng vấn về vấn đề xin tị nạn.

Sau cuộc đảo chính bất thành, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch thanh trừng quy mô lớn. Hàng ngàn người bị bắt và sa thải vì nghi có dính líu tới cuộc đảo chính. Trong số đó, có tướng Akin Ozturk - cựu tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hãng tin Anadolu, ông Ozturk đã thừa nhận tham gia đảo chính. Tổng thống Erdogan đã cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống ở Mỹ là chủ mưu cuộc đảo chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm