5 tổng thống Philippines gặp nhau về biển Đông

Ngày 27-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và 4 cựu tổng thống của Philippines đã gặp nhau bàn về mối quan tâm chung: tranh chấp lãnh hải biển Đông với Trung Quốc, theo hãng tin AP (Mỹ).

Bốn cựu tổng thống này là Fidel Ramos, Joseph Estrada, Gloria Macapagal Arroyo, và Benigno Aquino III.

AP dẫn thông tin từ các quan chức chính phủ Philippines cho biết, các vị cựu tổng thống được mời đến dinh tổng thống để cùng ông Duterte tham gia một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, chủ yếu bàn về chiến lược thương lượng với Trung Quốc nhằm đạt được một giải pháp giải quyết xung đột tranh chấp biển Đông.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống đương nhiệm cùng nhiều vị tổng thống các nhiệm kỳ trước trong lịch sử Cộng hòa Philippines. Thật ra việc tổng thống đương nhiệm mời các cựu tổng thống tham gia các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia là chuyện vẫn thường thấy ở Philippines, tuy nhiên một cuộc gặp với cả 5 tổng thống thế này là điều hiếm hoi, thể hiện sự thống nhất giữa họ về vấn đề chung của đất nước.

Từ trái qua: Joseph E. Estrada, Gloria Macapagal-Arroyo, Rodrigo R. Duterte, Fidel V. Ramos, Benigno S. Aquino III.

Dù bất đồng chính trị nhưng 5 tổng thống Philippines đều có chung mối quan tâm về tranh chấp biển Đông với Trung Quốc. Từ trái qua: Joseph E. Estrada, Gloria Macapagal-Arroyo, Rodrigo R. Duterte, Fidel V. Ramos, Benigno S. Aquino III. (Ảnh: REUTERS)

Phần lớn các tổng thống này đều có mâu thuẫn về chính trị, nhưng đã quyết định gạt mâu thuẫn sang một bên để bàn về sự lo lắng chung của đất nước.

Năm 2001, nữ tổng thống Arroyo lật đổ tổng thống Estrada với cáo buộc tham ô, tuy nhiên vẫn chừa đường lui cho ông tham gia chính trị. Cựu tổng thống Estrada hiện là thị trưởng Manila.

Năm 2011, cựu tổng thống Aquino cáo buộc cựu tổng thống Arroyo gian lận bầu cử và tham ô. Bà Arroyo mới vừa được tự do ngày 19-7 sau 5 năm bị quản thúc tại một bệnh viện ở Manila nhờ được Tòa án Tối cáo rũ bỏ tội danh.

Cựu tổng thống Aquino cũng từng vận động ngăn ông Duterte thắng cử tổng thống, dự báo ông Duterte sẽ là nhà độc tài trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm