Al Qaeda là đe dọa lớn nhất đối với Mỹ

Kết quả khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố ngày 28-8 (giờ địa phương) ghi nhận như trên. Khảo sát được tiến hành đối với 1.501 người qua điện thoại từ ngày 20 đến 24-8.

Theo kết quả khảo sát, chỉ 15% số người được hỏi cho rằng Mỹ đang giữ vai trò quan trọng hơn và mạnh hơn so với 10 năm trước. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong 40 năm qua. Gần một nửa nhận thấy vai trò của Mỹ đang giảm. 54% cho rằng Tổng thống Obama chưa đủ cứng rắn trong ngoại giao và an ninh quốc gia trong 3% nhận thấy quá cứng rắn và 36% cho là vừa đủ.

39% đồng tình với chính sách của Mỹ đối với Israel và 35% ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ đối với cuộc xung đột Nga-Ukraine. Đối với Iraq (vấn đề từng giúp ông Obama vào Nhà Trắng năm 2008), 56% phản đối và chỉ 35% ủng hộ.

2/3 số người được hỏi (65%) cho rằng họ đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn và chỉ 7% nhận thấy thế giới an toàn hơn. Đâu là đe dọa lớn nhất của Mỹ? 71% xác định đó là Al Qaeda, 67% chỉ đích danh phiến quân Nhà nước Hồi giáo, tiếp theo là chương trình hạt nhân Iran, CHDCND Triều Tiên, căng thẳng với Nga, dịch bệnh, sự vươn lên của Trung Quốc, mâu thuẫn Israel-Palestine, biến đổi khí hậu.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm