ASEAN ra tuyên bố chung đề cập vấn đề biển Đông

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN đã ra được tuyên bố chung. Theo hãng tin ABC News, tuyên bố của các ngoại trưởng tuy có đề cập đến vấn đề biển Đông nhưng đã không đề cập đến Trung Quốc cũng như phán quyết mới đây của Tòa Trọng tài quốc tế về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. 

Phía phái đoàn Campuchia đã phản đối việc đề cập phán quyết trong tuyên bố chung của ASEAN, theo Reuters. Đến ngày 25-7, phái đoàn của Philippines đã đồng ý không nhắc đến phán quyết trong tuyên bố chung của ASEAN, giúp "giải cứu" hội nghị khỏi viễn cảnh lần thứ hai trong lịch sử không thể đưa ra được tuyên bố chung.

Các ngoại trưởng ASEAN đã đưa ra được tuyên bố chung có nói đến vấn đề biển Đông.

Tuyên bố chung của các ngoại trưởng ASEAN nhấn mạnh về tính cấp thiết của việc tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên biển Đông, tuân thủ đúng theo luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Nội dung này vẫn phản ánh được tinh thần mà phán quyết của Tòa Trọng tài đề cập đến.

"ASEAN vẫn đặc biệt quan ngại về các diễn biến hiện nay đối với các hoạt động cải tạo đảo nhân tạo và các động thái leo thang trong khu vực, làm xói mòn niềm tin, gia tăng căng thẳng và suy giảm hòa bình, an ninh và ổn định khu vực" - tuyên bố chung nêu rõ. 

Các ngoại trưởng ASEAN cũng đề cao tầm quan trọng của việc tránh quân sự hóa khu vực, cũng như duy trì tự do hàng hải trên biển Đông.

Trong khi đó, phía Bắc Kinh đã công khai cảm ơn Campuchia vì sự hỗ trợ của nước này trong các vấn đề tranh chấp hàng hải. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết: "Trung Quốc đánh giá cao Campuchia và các nước ASEAN khác đã giải quyết vấn đề một cách công tâm và đảm bảo sự công bằng. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ thế lực bên ngoài nào tìm cách trục lợi và thôi phồng cái gọi là phiên tòa trọng tài về Biển Đông, để rồi khiến khu vực rối loạn".

Ngày 12-7 vừa qua, Tòa Trọng tài quốc tế, thành lập theo phụ lục VII của UNCLOS, đã ra phán quyết bác bỏ "quyền lịch sử" mà Trung Quốc tuyên bố trong "đường chín đoạn", vốn do Bắc Kinh đơn phương áp đặt lên toàn biển Đông. Phía Trung Quốc tuyên bố sẽ không chấp nhận và tuân thủ phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm