Bà Aung San Suu Kyi sắp sang Mỹ

Bà Aung San Suu Kyi, Ngoại trưởng Myanmar vừa nhận lời mời thăm Mỹ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, hãng tin AFP (Pháp) dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Myanmar ngày 21-7.

“Ngoại trưởng Suu Kyi đã nhận lời mời thăm Mỹ của Tổng thống Obama trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.” - AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Myanmar Aye Aye Soe. Ông Obama sẽ hết nhiệm kỳ tổng thống vào tháng 1-2017.

Lời mời được ông Ben Rhodes, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về Chiến lược thông tin chuyển đến bà Suu Kyi trong cuộc gặp tại Myanmar ngày 20-7.

Bộ Ngoại giao Myanmar không thông báo cụ thể thời gian nhưng một nguồn tin chính phủ cho biết chuyến đi nhiều khả năng trùng hợp với kỳ họp của Đại Hội đồng LHQ ở New York (Mỹ) từ ngày 13 đến ngày 26-9 tới.

Đại sứ quán Mỹ ở Myanmar không bình luận về thông tin này.

Bà Suu Kyi (phải) và Tổng thống Mỹ Obama họp báo tại Yangon (Myanmar) ngày 14-11-2014, trong một chuyến thăm Myanmar của ông Obama.
Bà Suu Kyi (phải) và Tổng thống Mỹ Obama họp báo tại Yangon (Myanmar) ngày 14-11-2014, trong một chuyến thăm Myanmar của ông Obama. Ảnh: REUTERS

Đây sẽ là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của bà Suu Kyi kể từ khi đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi thắng cử và bà lên làm ngoại trưởng tháng 11-2015. Bà Suu Kyi từng thăm Mỹ vào tháng 9-2012 với vai trò chủ tịch đảng đối lập Myanmar.

Cuộc bầu cử tháng 11-2015 được xem là một cuộc bầu cử lịch sử, đánh dấu Myanmar có một chính phủ dân sự sau hàng thập kỷ do quân đội cầm quyền.

Bà Suu Kyi từng bị quản thúc tại gia 15 năm trời dưới thời quân đội cầm quyền. Với vai trò Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, lẽ ra bà Suu Kyi sẽ lên làm tổng thống, tuy nhiên hiến pháp Myanmar không cho phép điều này vì bà có hai con trai mang quốc tịch Anh. Bên cạnh chức Ngoại trưởng, bà Suu Kyi còn giữ một chức vụ đặc biệt là Cố vấn nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm