Báo Trung Quốc phủ nhận thông tin đập phá Larung Gar

Tờ Thời báo Hoàn cầu mới đây đã đăng bài phủ nhận thông tin chính quyền Trung Quốc (TQ) phá hủy nhà cửa và trục xuất tăng ni tại trung tâm Phật giáo Larung Gar. Thay vào đó, tờ báo khẳng định các cơ quan chức năng TQ đang trùng tu lại một trong những trung tâm tu tập lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng, lấy lý do để tránh quá tải và hỏa hoạn. 

Những ngày qua, các tổ chức người Tây Tạng tại nước ngoài đã bắt đầu loan báo thông tin chính quyền TQ bắt đầu việc phá dỡ Larung Gar từ tuần trước. Tuy nhiên, chính quyền TQ vẫn im lặng trước các thông tin trên mãi đến nay.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một quan chức địa phương cho biết bản thân các lãnh đạo tôn giáo tại vùng thung lũng Larung thời gian qua cũng đã tìm cách giảm số lượng những tăng ni không sống tại Larung Gar nhưng không đăng ký thông tin. 

Báo Trung Quốc phủ nhận thông tin đập phá Larung Gar ảnh 1
Larung Gar là một trong những trung tâm tu tập Phật học lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng. Ảnh: Wanson Luk

Vị quan chức này cho biết: "Địa điểm này đã phát triển quá lớn trong những năm gần đây, với lượng du khách liên tục tăng và dân nhập cư từ các tỉnh và nước khác đến. Cả những lãnh đạo tại đây cũng không thể quản lý hết số người. Các nhà sư phải sử dụng tiền công đức để hỗ trợ chỗ ở và giáo dục cho những tăng ni không đăng ký. Điều này là không công bằng".

Tờ Thời báo Hoàn cầu thông tin thêm, việc giải tỏa bớt số nhà tại khu vực này nhằm mục đích tạo điều kiện để các đội cứu hỏa tăng khả năng phản ứng, đối phó hỏa hoạn. Theo bài viết này, chính quyền địa phương chỉ cho phép khoảng 8.000 tăng ni có đăng ký được sống tại Larung Gar.

Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ nhân quyền của người Tây Tạng khẳng định con số tăng ni được chính quyền địa phương cho phép ở lại Larung Gar chỉ lên đến 5.000 người. Số tăng ni hiện sống và học tập tại trung tâm Phật giáo từng được ước đoán lên đến gần 40.000 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm