Ai sẽ trả tiền cho ‘Con đường tơ lụa’ của Trung Quốc?

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 11-5 cho biết theo ước tính của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADP), còn thiếu khoảng 26.000 tỉ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á lộ trình đến năm 2030.

Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của TQ được lập ra để giúp giải quyết sự thiếu hụt này ở châu Á cũng như giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển ở châu Âu và châu Phi. Tuy nhiên, các dự định đầy tham vọng này đứng trước câu hỏi đầu tiên là… tiền đâu?

TQ đã thành lập các cơ quan tài chính mới trong những năm gần đây nhằm kêu gọi tài trợ cho sáng kiến. Bắc Kinh đã lập ra Quỹ Con đường tơ lụa (SRF) vào cuối năm 2014. Quỹ này có 40 tỉ USD tiền vốn từ dự trữ ngoại hối của TQ và các ngân hàng chính sách như Ngân hàng Phát triển TQ và Ngân hàng Xuất nhập khẩu TQ. Chủ tịch SRF là Jin Qi cho biết đã đầu tư 6 tỉ USD vào 15 dự án và đã thành lập một quỹ 2 tỉ USD để thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan.

Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) bắt đầu hoạt động vào tháng 1-2016 với 100 tỉ USD tiền vốn nhưng chỉ tài trợ chưa tới 2 tỉ USD vào năm ngoái. AIIB có 70 thành viên với phần lớn tham gia “Một vành đai, một con đường”, song AIIB tuyên bố sẽ không cho TQ vay. Một tổ chức tài chính khác mà TQ có thể xin tài trợ là Ngân hàng Phát triển mới (NDB) - chuyên giải quyết nhu cầu cấp vốn cho khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, TQ và Nam Phi). NDB bắt đầu hoạt động vào tháng 7-2015, được các cơ quan tín dụng TQ xếp hạng tín nhiệm ở mức AAA. Ngoài ra, TQ còn tham gia và thúc đẩy các quỹ đầu tư ở châu Âu nhằm thực hiện sáng kiến này ở “đầu cầu” phương Tây.

Theo SCMP, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân TQ Chu Tiểu Xuyên nói rằng các chính phủ không thể cấp vốn cho tất cả công trình cơ sở hạ tầng trong tham vọng xây dựng “Con đường tơ lụa”. Ông Chu đề nghị các quốc gia tham gia chiến lược làm việc với thị trường vốn, thiết lập các cơ quan tài chính chuyên dụng của riêng mình và cố gắng tận dụng tiền tệ địa phương, trong đó có đồng nhân dân tệ.

SCMP cho biết các chi tiết về việc tài trợ sáng kiến này sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh nhóm họp tại Bắc Kinh vào ngày 14-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm