ASEAN cần ông Trump ra chính sách rõ ràng về Trung Quốc

Các nước ASEAN hy vọng trong vài tháng nữa Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra chính sách đối ngoại “cụ thể và rõ ràng”, đặc biệt với Trung Quốc, theo Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 21-2. Philippines là nước giữ vai trò chủ tịch ASEAN năm 2017.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị ở Boracay (Philippines) ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị ở Boracay (Philippines) ngày 21-2. Ảnh: REUTERS

“Tất cả chúng tôi đều ghi nhận là chính sách của Mỹ dưới thời chính phủ Trump vẫn đang trong quá trình thành hình. Chúng tôi không biết được bức tranh tổng thể chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ thế nào. Quan hệ của Mỹ với Trung Quốc gây quan ngại.

Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng chính sách sắp thành hình sẽ tích cực. Chúng tôi hy vọng trong vòng vài tháng nữa sẽ nhìn thấy được một bức tranh cụ thể và rõ ràng về chính sách đối ngoại của Mỹ” - ABS-CBN dẫn lời Ngoại trưởng Yasay nói trong cuộc họp báo sau hội nghị với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 21-2. Theo ông Yasay, các nước ASEAN hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ duy trì quan hệ tốt, đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 21-2, các bộ trưởng ASEAN đồng loạt bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên các đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép ở biển Đông. Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng đề nghị hai bên đối thoại nhằm chấm dứt leo thang diễn biến trên biển Đông cũng như để hoàn thành khung Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) vào tháng 6 năm nay. Theo ông Yasay, phi quân sự hóa sẽ là một yếu tố cơ bản trong COC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm