Cựu tổng thống George W. Bush bị mưu sát

Ian Rotunno, 23 tuổi, người Hy Lạp hiện sống ở vùng ngoại ô Rochester (New York, Mỹ) đã khai với các nhân viên Sở mật vụ rằng, anh ta đã lên kế hoạch ám sát cựu Tổng thống Bush và dự tính sẽ thực hiện âm mưu của mình tại Washington hoặc Texas. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển vũ khí bằng xe tải, Rotunno đã bị bắt ở Owego, New York hôm 7.10.

Theo Tòa án liên bang ở Buffalo, Rotunno bị buộc tội "cố tình mưu sát, bắt cóc hoặc gây thương tích cho cựu tổng thống nước Mỹ". Nếu bị kết án, rất có thể Rotuno sẽ phải ngồi bóc lịch trong tù khoảng 10 năm.

Cựu tổng thống George W. Bush bị mưu sát ảnh 1

Rottuno (giữa) bị kết tội "có ý định gây thương tích, bắt cóc và sát hại cựu tổng thống nước Mỹ"

"Tôi biết mình sẽ phải tìm ông Bush ở đâu đó trong Texas và tôi không hề có ý định dừng lại hành động của mình", Rotunno khai với các nhân viên của Sở Mật vụ.

Joel Blackerby, nhân viên Sở Mật vụ đọc tờ khai tường trình trước tòa cho biết, Rotuno đã luôn tin rằng chính quyền Mỹ đang sụp đổ và anh ta tự cho mình cái quyền phải "hành động bất kể là việc gì để ngăn cho điều đó xảy ra". Nhiều lời bào chữa nói rằng Rotunno là một kẻ mất trí và có quan điểm cực đoan, lệch lạc.

Tuy nhiên, Sở Mật vụ đã bác bỏ yêu cầu đòi trả tự do cho Rotunno. Theo đánh giá, nếu chiếc xe tải của Rotunno không bị cảnh sát giữ lại hôm 7.10, âm mưu của Rotunno sẽ không bị phát hiện. Rất có thể, tính mạng của cựu tổng thống Mỹ sẽ bị đe dọa và nước Mỹ sẽ lại có một vụ đánh bom khủng bố nguy hiểm ngang ngửa với vụ tấn công tòa nhà Oklahoma. Vụ đánh bom tòa nhà Oklahoma năm 1995 đã làm 168 người chết và hơn 500 người bị thương.

Theo Thanh Thanh Lan (LĐO/CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm