Mỹ chỉ còn 2 lựa chọn với căng thẳng Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3-9, Hàn Quốc một ngày sau đó đã tập trận giả định tấn công khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát cảnh báo về một “phản ứng quân sự quy mô lớn”.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình CBS This Morning của đài CBS News (Mỹ) ngày 4-9, cựu Phó giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell nói rằng Mỹ hiện đối mặt với hai lựa chọn liên quan tới việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Thứ nhất là thực hiện một cuộc tấn công quân sự với hậu quả tàn phá và không cam đoan được có thành công hay không. Lựa chọn còn lại là chấp nhận mức khiêu khích của Triều Tiên và mức độ vươn xa của họ thông qua chính sách ngăn chặn” – ông Morell đánh giá.

Cựu Phó giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell. Ảnh: CBS NEWS

Theo cựu quan chức Mỹ, lựa chọn thứ hai là giải pháp hợp lý nhất hiện nay. “Tôi cho rằng đó là đích đến của chúng ta”.

Hiện tình báo Mỹ vẫn chưa xác nhận liệu vụ thử nghiệm hôm 3-9 của Triều Tiên có thật sự là thử bom nhiệt hạch hay không. Bom nhiệt hạch (hay bom H) có uy lực gấp nhiều lần so với bom nguyên tử thông thường. Tuy nhiên, ông Morell nói rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu kết luận cuối cùng cho thấy Triều Tiên đã thử bom nhiệt hạch.

Cộng đồng tình báo Mỹ đã theo dõi chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong 25 năm qua. Chúng tôi dự đoán chính xác các tiến triển của chương trình này và tại sao ông Kim Jong-un sẽ vẫn muốn theo đuổi nó. Tất cả đều có thể đoán được” – cựu phó giám đốc CIA nói.

Ông Morell nhấn mạnh: “Hầu hết các cuộc chiến không bắt đầu có mục đích. Hầu hết các cuộc chiến bùng nổ bởi vì người ta sẩy chân rơi vào chúng. Người ta vấp phải những sai lầm. Đó là cách thức Thế chiến I đã bắt đầu. Do đó, căng thẳng gia tăng mà chúng ta thấy được trên bán đảo Triều Tiên trong sáu tháng qua về sâu xa liên quan tới khía cạnh đó”.

Ngoài việc bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, cựu quan chức Mỹ cảnh báo Washington cần sử dụng “lời lẽ và hành động hợp lý”.

“Lời lẽ hợp lý là lựa chọn tỉnh táo. Nó giúp để ngỏ tất cả lựa chọn. Có như vậy chúng ta sẽ bảo vệ các đồng minh của mình bằng mọi giá” – ông Morell nói. “Chúng ta nên tăng thêm trừng phạt, đồng thời tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa cho chúng ta, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng ta cần tiến hành nhiều vụ thử tên lửa phòng thủ hơn”.

Ngày 4-9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói rằng các động thái khiêu khích của Triều Tiên cho thấy nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un “đang cầu xin chiến tranh”. “Chiến tranh chưa bao giờ là thứ mà Mỹ muốn. Chúng tôi không muốn chiến tranh bây giờ. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là không có giới hạn” – bà Haley nói.

Sau vụ thử hạt nhân lần sáu của Triều Tiên, Hàn Quốc đã đồng ý cho phép Mỹ lắp đặt thêm bốn bệ phóng còn lại nằm trong tổ hợp Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này, đồng thời thảo luận với Washington kế hoạch triển khai tàu sân bay, các máy bay ném bom chiến lược cùng các khí tài uy lực khác của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm