Ngăn “bong bóng” bất động sản

Sau cuộc họp với Hội đồng Nhà nước do Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chủ tọa, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành thông tư khẳng định sẽ đưa thị trường bất động sản vào vòng kiểm soát thông qua các hoạt động tăng cường giám sát thị trường, ổn định dự báo của thị trường và giới hạn mức độ tăng giá đang khá nhanh ở một số thành phố.

Ngăn “bong bóng” bất động sản ảnh 1

Ảnh minh  họa

Trong những tháng gần đây đã xuất hiện nỗi lo "bong bóng" bất động sản đang hình thành do làn sóng đầu cơ khi có tin đồn một phần lớn số tiền trong gói kích cầu 586 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc được đổ vào các thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán.

Trong tháng 11-2009, giá bất động sản ở 70 thành phố lớn và trung bình ở Trung Quốc đã tăng tới 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng nhanh nhất trong vòng 16 tháng qua và là tháng tăng thứ 6 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, giá bất động sản ở Trung Quốc tăng mạnh là do nguồn vốn cho vay dễ dãi của ngân hàng, chính sách miễn giảm thuế, giảm bớt ngưỡng trả tiền mặt được Chính phủ đưa ra năm ngoái để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, động lực thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Chính phủ Trung Quốc sẽ kiềm chế "việc mua nhà để đầu cơ" và có kế hoạch tăng nguồn cung nhà giá rẻ nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho 15,4 triệu gia đình có thu nhập thấp. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ đẩy nhanh việc xây dựng lại các khu nhà ổ chuột, nhất là ở các khu công nghiệp và các khu mỏ nơi có khoảng 10 triệu gia đình có thu nhập thấp, đồng thời khuyến khích các ngân hàng cho vay để tái thiết đô thị và miễn giảm thuế cho một số dự án.

Theo L.Đ (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm