Quân chính phủ Syria sắp kéo đến Afrin vì người Kurd

Truyền thông Lebanon ngày 15-2 đưa tin, chính phủ Syria đồng ý triển khai quân tới tỉnh Afrin, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang phát động chiến dịch quân sự “Cành ô liu” loại bỏ người Kurd, theo thỏa thuận đạt được với lực lượng dân quân người Kurd.

Kênh Mayadeen của Lebanon dẫn một nguồn thạo tin cho biết quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ Afrin và ứng phó với các vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đồng minh nước này ở Afrin.

Một tay súng người Kurd ở thị trấn Rajo, Afrin hôm 27-1. Ảnh: AFP

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận tình hình nói với hãng tin Sputnikhôm 15-2 rằng quân đội Syria sẽ tiến vào khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ gần tỉnh Afrin trong vài ngày tới.

 “Theo thỏa thuận đạt được, quân đội chính phủ Syria sẽ được triển khai tới biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Afrin, phía Bắc Aleppo trong vài ngày tới. Thỏa thuận này do chính phủ Syria và lực lượng người Kurd ký kết” – nguồn tin khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ lại không hay biết về thỏa thuận này.

“Không, tôi không biết” – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 15-2 khẳng định khi được yêu cầu bình luận về thỏa thuận mở đường cho quân đội Syria kéo quân vào Afrin.

Chính phủ Damascus cũng chưa có bình luận về báo cáo trên.

Ankara bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự “Cành ô liu” với mục đích loại bỏ lực lượng người Kurd ở Afrin, Syria  kể từ ngày 20-1. Afrin đặt dưới sự kiểm soát của Các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn. Thổ Nhĩ Kỳ lại xem YPG là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara xem là khủng bố.

Damascus đã kịch liệt lên án hành động này của Ankara. Bộ Ngoại giao Syria chỉ trích chiến dịch “Cành ô liu” xâm phạm chủ quyền Syria.

Trái lại, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tỏ ra hài lòng với chiến dịch này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 15-2, phát biểu tại phiên họp các bộ trưởng NATO ở Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli nói rằng khối liên minh quân sự này không đưa ra bất kỳ phản đối nào về chiến dịch “Cành ô liu” đang diễn ra ở Syria.

 “Tổng thư ký NATO là một người trong số đó. Ông ấy có quan điểm rất tích cực trong cuộc đấu tranh chống lại các đe dọa bên ngoài của chúng tôi và tôi cảm kích ông vì điều đó. Vị tổng thư ký NATO không hề có thái độ tiêu cực đối với chiến dịch Cành ô liu. Các quốc gia thành viên NATO cũng đồng tình với các hoạt động của chúng tôi ở Afrin” – kênh NTV dẫn lời ông Canikli.

Vị Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng NATO chỉ yêu cầu Ankara kiềm chế sử dụng vũ lực mà không tuân theo nguyên tắc tương xứng trong thời gian thực hiện chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát đồi Bursayah, chia cắt Afrin với Azaz, Syria. Ảnh: AP

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho hay Ankara hy vọng các đồng minh của nước này tiếp sức cho cuộc chiến đánh PKK và đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) và YPG một cách tích cực hơn.

“Trên thực tế, YPG là cánh tay nối dài của PYD/PKK. Điều này cũng đã được tình báo Mỹ và Anh xác nhận. Dù bọn họ dùng danh nghĩa là gì, mục đích chính của họ cũng là cản trở hòa bình trong khu vực và tạo ra các chiến trường mới. Trong cuộc chiến chống khủng bố, Ankara hy vọng nhận được sự giúp đỡ lớn hơn từ các đồng minh” – Thủ tướng Yildirim phát biểu tại một buổi họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Thủ tướng Yildirim cũng bày tỏ hy vọng phương Tây sẽ có cùng quyết tâm như vậy trong việc xóa sổ PKK, PYD và YPG bởi đây cũng là cuộc chiến đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm