Trung Quốc sẽ đánh thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng Mỹ ​

Trung Quốc (TQ) sẽ đánh thuế lên 50 tỉ USD hàng Mỹ trong danh mục 659 mặt hàng nhập vào TQ, theo tuyên bố đăng trên trang web Bộ Tài chính TQ sáng 16-6.

Quyết định này nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 chính thức tuyên bố đánh thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng TQ nhập khẩu vào Mỹ. Theo ông Trump, mức thuế 25% này sẽ được đánh vào những mặt hàng quan trọng chiến lược của TQ. Bước đầu ông Trump xác định sẽ đánh thuế lên 34 tỉ USD thuộc danh mục 818 mặt hàng TQ, số 16 tỉ USD còn lại vẫn đang được tính toán sẽ đánh lên những mặt hàng nào.

Trong tuyên bố trên trang web, Bộ Tài chính TQ cũng thông báo sẽ thực hiện bước đi tương tự. Bước đầu sẽ đánh thuế lên 34 tỉ USD trong danh mục 545 mặt hàng Mỹ, trong đó chủ yếu nông sản như đậu nành, bắp, bột, bò, heo, hải sản, ô tô…, sẽ được thực hiện từ ngày 7-6. Số 16 tỉ USD còn lại đánh lên 114 mặt hàng như dầu, khí, than, thiết bị y tế sẽ được thực hiện sau.

Sáng 16-6, Bộ Thương mại TQ cũng lên tiếng sẽ đáp trả nhanh động thái từ Mỹ.

Bản đồ cho thấy cán cân thương mại Mỹ-Trung mất cân bằng nghiêm trọng. Cột màu xanh là giá trị Mỹ xuất sang Trung Quốc. Cột màu đỏ là giá trị Mỹ nhập từ Trung Quốc. Ảnh: CNN

Bản đồ cho thấy cán cân thương mại Mỹ-Trung mất cân bằng nghiêm trọng. Cột màu xanh là giá trị Mỹ xuất sang TQ. Cột màu đỏ là giá trị Mỹ nhập từ TQ. Ảnh: CNN

Nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc kinh tế nhất nhì thế giới đang hiển hiện khi ông Trump ngày 15-6 cho biết nếu TQ đáp trả gói thuế đánh lên 50 tỉ USD của ông thì ông sẽ thực hiện tiếp gói thứ hai. Hiện gói thuế thứ hai đang được Mỹ khẩn trương soạn thảo. Gói này có quy mô lớn gấp đôi gói thứ nhất, đánh thuế lên 100 tỉ USD hàng TQ nhập vào Mỹ.

Trong khi ông Trump có bước đi cứng rắn thì trả lời phỏng vấn Fox News ngày 15-6, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vẫn hy vọng động thái này không “dẫn đến phản ứng vội vàng từ phía TQ”. Thay vào đó, ông Lighthizer nói ông hy vọng bước đi của ông Trump sẽ góp phần thúc giục hai bên tích cực thương lượng thêm và TQ sẽ thay đổi chính sách, tôn trọng Mỹ hơn và mở cửa thị trường.

Không chỉ với TQ, Mỹ cũng đang gây chiến thương mại với cả Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico khi áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm các nước này từ đầu tháng 6. Canada, Mexico đã có bước đánh thuế trả đũa Mỹ, EU đang soạn thảo.

Hậu quả, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ John Murphy tính toán Mỹ sẽ bị các nước đánh thuế lên ít nhất khoảng 75 tỉ USD hàng xuất khẩu ngay trong tuần đầu tháng 7. Đó là 34 tỉ USD từ TQ, 40 tỉ USD từ Canada, Mexico và EU cũng như các nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm