Triều Tiên dùng lại chiêu bài ‘ngoại giao tù nhân’?

Theo NBC News,giới chuyên gia nhận định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang dùng những công dân Mỹ bị bắt này làm yếu tố “bảo hiểm” trong bối cảnh lo ngại một cuộc tấn công từ Washington nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo giới phân tích, Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ làm lá bài mặc cả không phải lần đầu mới nghe thấy. Nhưng không giống như những người tiền nhiệm, ông Kim Jong-un có thể dùng tù nhân để bảo vệ an ninh, ngăn Mỹ có các bước đi quân sự đơn phương nhắm vào Triều Tiên chứ không chủ yếu để kéo Mỹ đến bàn đàm phán, ông An Chan Il, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Triều Tiên (Seoul), nhận định.

TS Koh Yu Hwan thuộc khoa Nghiên cứu Triều Tiên của ĐH Dongguk ở Seoul nhận định bắt giữ công dân Mỹ là nước cờ có lợi cho Triều Tiên. “Mặc dù các cuộc đàm phán trả tù nhân khó dẫn tới thương lượng về tên lửa hay vũ khí hạt nhân, song số lượng công dân Mỹ bị bắt ngày càng tăng cũng ít nhiều cản bước hoặc hạn chế Mỹ đưa ra lựa chọn bất lợi cho Triều Tiên” - ông Koh nhận xét.

John Nilsson-Wright, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Chính sách Chatham House (London), cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông cho rằng hành động này của Triều Tiên có thể giúp ngăn quân đội Mỹ tấn công Triều Tiên. Tuy vậy, ông Nilsson-Wright nói bắt giữ công dân Mỹ có khả năng là để khẳng định sức mạnh chứ không chủ đích đưa Mỹ đến bàn đàm phán.

“Tình hình đối với ông Kim Jong-un hiện không quá tồi tệ. Ông ấy đang được truyền thông chú ý. Ông ấy càng tiến hành thử tên lửa và thúc đẩy quốc phòng thì càng chứng tỏ sự độc lập đối với sức ép của cộng đồng quốc tế, đồng thời thể hiện cho người dân thấy rằng mình không khuất phục. Sự phản ứng này như một cái gai trong mắt Tổng thống Donald Trump” - ông Nilsson-Wright nhấn mạnh.

Trong quá khứ, việc bắt giữ rồi thả công dân Mỹ đã giúp Bình Nhưỡng có được đòn bẩy trong đàm phán với Washington. Mặt khác, hành động trao trả những tù nhân vi phạm pháp luật của Triều Tiên cũng gửi đi thông điệp đến cộng đồng quốc tế rằng Bình Nhưỡng có thiện ý sẵn sàng bước vào đàm phán, các chuyên gia đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm