Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức hay ‘bị sa thải’?

Ông Hagel chỉ mới giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ trong chưa đầy hai năm, thay thế cho vị trí của người tiền nhiệm là ông Leon Panetta. Đây cũng chính là giai đoạn mà Tổng thống Obama bứt đầu đẩy mạnh kế hoạch rút quân khỏi Iraq và Afganistan. Nhưng trong tình thế Trung Đông rối ren như hiện nay, Mỹ lại bắt đầu lên kế hoạch “tái tiếp cận” Iraq và quay lại tăng cường hợp tác với chính quyền Kabul.

 Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố từ chức

Giới phân tích cho rằng ông Chuck Hagel phải từ chức vì những sức ép quá lớn mà chính quyền tổng thống Obama đang gánh chịu trước các thách thức về an ninh, như chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, chính sách quân sự tại châu Âu, hay kế hoạch rút quân khỏi Afganistan. 

 Trong những tháng cuối nhiệm kỳ, nhiều lần ông Hagel đã bất đồng quan điểm với Obama về chiến lược quân sự tại Iraq và Syria

Tuy nhiên, một số nguồn tin của cánh truyền thông Hoa Kỳ lại cho rằng, Chuck Hagel thực chất “đã bị sa thải” vì những bất đồng giữa ông và Nhà Trắng về chiến lược quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq và Syria. Trong những tháng gần đây, ông đã liên tục bày tỏ sự tức giận của mình với các đồng nghiệp vì không đồng tình với chính sách quân sự hiện nay của Mỹ và bị “cách ly” khỏi quá trình hoạch định quyết định chính sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm