Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN quan tâm đến hoạt động cải tạo đất ở biển Đông

Ba chủ đề chính của hội nghị gồm biển Đông, chủ nghĩa cực đoan và quản lý thảm họa.

Về biển Đông, báo Bernama (Malaysia) đưa tin hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của công việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Datuk Seri Anifah Aman ghi nhận hội nghị đã chia sẻ mối quan tâm của các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đối với hoạt động cải tạo đất ở biển Đông.

Ông cho biết các bộ trưởng đã hướng dẫn các quan chức cấp cao tăng cường nỗ lực tiến tới thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông, đồng thời yêu cầu tích cực sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phối hợp tốt hơn với Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN đối với thảm họa thiên nhiên, tiến tới đẩy mạnh sức mạnh tổng hợp và gắn kết giữa các cơ chế ASEAN liên quan.

Theo báo Bangkok Post (Thái Lan), tại hội nghị, các bộ trưởng đã tiếp tục xem xét đề xuất tiến tới một múi giờ chung giữa 10 nước ASEAN nhằm thúc đẩy các mối liên kết kinh doanh, hàng không và ngân hàng tốt hơn.

Báo New Straits Times (Malaysia) đưa tin hội nghị đã ra tuyên bố lên án hành động bạo lực và tàn ác của phiến quân Nhà nước Hồi giáo mà cụ thể là vụ cắt cổ một công dân Nhật.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Datuk Seri Anifah Aman cho biết theo đề xuất của Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 hồi tháng 11-2014, Malaysia sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt cấp bộ trưởng ASEAN về chủ nghĩa cấp tiến và chủ nghĩa cực đoan. Cuộc họp dự kiến diễn ra đồng thời với hội nghị bộ trưởng ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia vào đầu tháng 10-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm