Campuchia ra mặt ủng hộ Trung Quốc

Theo Asia Maritime ngày 24-8, Cheam Yeap, nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (AIPA), ngày 23-8 xác nhận thông tin Quốc hội nước này sẽ kiến nghị lãnh đạo Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA) bỏ đi một đoạn văn bản có nội dung đề cập tranh chấp biển Đông trong tuyên bố chung dự kiến đưa ra vào cuối tháng 9 tới trong cuộc họp tại Vientiane, Lào.

“Sau khi chúng tôi nhận được dự thảo tuyên bố chung từ Ban Thư ký của AIPA tại Jakarta, chúng tôi thảo luận và thống nhất nên loại bỏ đoạn nội dung về vấn đề biển Đông vì nước chúng tôi không có liên quan” - ông Yeap nói trong một cuộc phỏng vấn với Reaksmei Kampuchea Daily.

lãnh đạo ASEAN

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (thứ ba từ phải qua) cùng các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 26 tại Malaysia hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters

Ông Yeap cho biết bản thân ông không rõ liệu tổng thư ký AIPA có chú ý đến yêu cầu của Quốc hội Campuchia không nhưng nhắc lại quan điểm của Thủ tướng Hun Sen rằng các nước có liên đến tranh chấp biển Đông nên đàm phán trực tiếp với Trung Quốc để tìm giải pháp.

“Tôi đồng ý với các đề xuất và tuyên bố của chính phủ Campuchia cũng như Thủ tướng Hun Sen đã khẳng định Campuchia duy trì sự thống nhất và chủ quyền lãnh thổ là điều đúng đắn” - ông Yeap nói.

Các nhà phân tích và một số nhà ngoại giao đánh giá Campuchia đang phá hoại sự thống nhất của khối ASEAN sau khi nhận nửa tỉ USD viện trợ từ Trung Quốc hồi tháng 7, thời điểm mà Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa Trung Quốc và Philippines.

Theo ông Carlyle Thayer, chuyên gia về Đông Nam Á tại Học viện Quốc phòng Úc, hồi đầu tháng này cho biết nếu Campuchia còn tiếp tục những hành động có lợi cho Bắc Kinh tại ASEAN, khối này nên xem xét thay đổi việc ra quyết định dựa trên sự đồng thuận tương tự ra quyết định về kinh tế. Đó là đa số thành viên có thể tiến hành và nhóm thiểu số có thể chọn tham gia hoặc từ chối.

Yêu cầu của Phnom Penh là bước can thiệp mới nhất sau sự kiện xảy ra năm 2012. Campuchia hiện vẫn từ chối cùng các thành viên ASEAN khác ra tuyên bố chung về tranh chấp biển Đông, cụ thể là liên quan đến Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm