Cảnh sát Mỹ đã sẵn sàng sử dụng máy bay không người lái

Vào rạng sáng, đơn vị đặc nhiệm "Swat" chịu trách nhiệm khám xét, yêu cầu dùng máy bay trinh sát những địa điểm khác ở xung quanh để đảm bảo không có nhũng nguy hiểm khác. Nhưng nếu sử dụng trực thăng bay bên trên, sẽ có rủi ro bị bắn hạ 

Vì  những nhân viên cảnh sát Texas thấy không có lực lượng cảnh sát nào khác trong vùng vào lúc này có thể hành động mà không phải gánh chịu rủi ro cao, nên  họ đã dùng một máy bay không người lái có kích thước bằng một con chim gọi là "Wasp" bay trên độ cao khoảng 100 mét sẽ chuyển được ngay những hình ảnh những địa điểm mà đơn vị tập kích ở mặt đất. Liền sau đó cơ quan cảnh sát ra lệnh đột nhập ngôi nhà và bắt đối tượng nghi vấn... Ông Bill C. Nabors Jr,  của cảnh sát Texas tuyên bố "làm như thế rất tốt và rất bí mật"..

Cảnh sát Mỹ đã sẵn sàng sử dụng máy bay không người lái ảnh 1

Những máy bay không người lái đã cách mạng hóa cuộc chiến tranh ở Iraq, Afghanistan và Pakistan, từ nay được sử dụng trong không gian trong nước. Những máy bay không người lái dùng để tuần tra trên bầu trời của biên giới  giáp với Mêhicô, tìm kiếm những người mất tích trên vùng hiểm trở khó đi lại, xâm nhập được vào các trận cuồng phong để thu thập những dữ liệu khí tượng, chụp ảnh những tai nạn giao thông  và quan sát tiến triển của những vụ cháy rừng.

Tuy nhiên vụ tập kích ở Austin của Texas diễn ra trong năm 2009 có thể là một trong những vụ sử dụng máy bay không người lái gây nhiều tranh cãi nhất... Việc sử dụng máy bay không người lái trong dân sự  là một phương tiện giám sát mới và tương đối ít tốn kém đối với các hoạt động của cảnh sát được thực hiện trên đất Mỹ.

Hiện nay còn rất hiếm những trường hợp dùng máy bay không người lái trong những chiến dịch có rủi ro cao. Cơ quan quản lý hàng không liên bang (Federal Aviation Administration (FAA, một cơ quan chỉ có nhiệm vụ quản lý hàng không dân dụng ở Mỹ)  chỉ cho phép một số ít những cơ quan của cảnh sát  có  những máy bay không người lái được yêu cầu  khẩn  cấp cho phép phóng những máy bay không người lái máy trước khi tiến hành một vụ án. FAA chỉ bật đèn xanh trong những điều kiện rất hạn chế.

Từ nay đến 2013, FAA phải đưa ra  những quy tắc mới cho phép cảnh sát sử dụng máy bay không người lái loại nhẹ và không vũ trang, chỉ bay cao trên mặt đất không quá 125 mét, nghĩa là ở độ cao có thể nhìn thấy được. Kỹ thuật này có thể cho phép cảnh sát ghi nhận các hoạt động của dân cư với nhũng camera nhiệt học, có độ nét phân giải cao.

Một nhà sản xuất đã quảng cáo  về một trong những máy bay không người lái nhỏ được coi "lý tưởng để giám sát ở thành phố". Quân đội luôn dẫn đầu về sử dụng những  công nghệ mới và đang sử dụng những máy bay không người lái có khả năng quét một vùng bằng một thành phố nhỏ ở Afghanistan. Những máy móc tinh vi hơn được dùng để thu thập tin tức, xác định vị trí và ghi lại một số loại hoạt động nghi vấn.

Khi những máy bay không người lái được sử dụng đồng loạt trên những thành phố của Mỹ, thì một cuộc chiến mới đánh vào những giới hạn của đời sống riêng tư của người dân. Một số camera được sử dụng tinh vi đến mức mà những tòa án có khả năng phải nhận những khiếu kiện đối với nhũng vụ khám xét bất hợp pháp khiến dư luận lo lắng những xâm phạm  tiềm năng...

Ông Jay Stanley, một nhà phân tích của American Civil Liberties Union (Liên đoàn tự do dân sự của Mỹ), một tổ chức có ảnh hưởng về bảo vệ tự do dân sự, tuyên bố: "Chúng tôi không phản đối, tuyệt đối không. Những máy bay không người lái có thể là một công cụ quý giá trong một số hoạt động. Nhưng chúng tôi không muốn sủ dụng chúng để giám sát dân cư Mỹ  có tính chất xâm phạm". Theo FAA đến 1/12/2010 đã có 270 lần cho phép sử dụng hàng chục loại máy bay không người lái.

Hiện nay, chỉ có một số cơ quan cảnh sát ở các khu vực và địa phương dùng  các máy bay này. Ví dụ như những cơ quan cảnh sát của các quận Queen Anne's County, ở Maryland, của quận Miami-Đate County của Florida và của quận Mesa County của Colorado sử dụng những máy bay không người lái trong khuôn khổ những chương trình bay, nói chung chỉ hạn chế trong sử dụng trong những cuộc luyện tập điều khiển bay trên  những vùng không có dân cư. Trong số những lực lượng cảnh sát khu vực và địa phương, cảnh sát của Texas là thường yêu cầu dùng máy bay không người lái cho những vụ án có rủi ro cao.

Bill C. Nabors đã tiết lộ, từ sau vụ ở Austin, chỉ tiến hành 6 vụ án với những máy bay không người lái, tất cả đều gần biên giới với Mêhicô để quan sát những kẻ buôn lậu ma túy và buôn người. Một số lãnh đạo cảnh sát, cũng như những nhà sản xuất máy bay không người lái đã khẩn thiết yêu cầu FAA mở rộng thủ tục  cho phép sử dụng các máy bay không người lái cho các lực lượng bảo vệ trật tự. Theo họ công nghệ này giúp cho họ rất nhiều trong việc xử lý một số tình huống khẩn cấp, ví dụ như bắt cóc con tin và truy đuổi với tốc độ nhanh.

Chi phí cho dùng những máy bay không người lái có  lợi thế lớn. Một máy bay không người lái gồm có một máy tính kiểm soát mặt đất, giá khoảng 50.000 USD, trong khi một trực thăng mới của cảnh sát giá đến 1 triệu USD. Ông Martin Jackson, chủ tịch của Airborne Law Enforcement Association, một tổ chức xúc tiến dùng những phương tiện bay trên không trung trong những nhiệm vụ an ninh công cọng giải thích: "Vấn đề giá cả rất quan trọng. Một khi người ta mở ra không gian cho máy bay không người lái, thì sẽ có cầu rất lớn"...

Theo Minh Quốc (Cảnh sát toàn cầu/trích từ "The Washington Post")

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm