Chủ quán mì 'Đảo Điếu ngư' mặc 'áo chống đạn' đón khách Nhật

Hiện nay, Nhật-Trung vẫn đang trong thời kỳ “làm mặt lạnh” với nhau vì những tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh xoay quanh việc kiểm soát và tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hai phía vừa qua đã liên tục gửi tàu chiến và phi cơ đến khu vực tranh chấp, theo AFP ngày 27-1.

Ông Lu He cũng tỏ rõ lòng "nhiệt thành" của mình với đất nước. Bằng chứng là khắp nhà hàng do ông Lu làm chủ lắp đầy mô hình súng máy, cờ quốc gia và quầy hàng thiết kế giúp như tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên của Trung Quốc.

 Ba vị khách đang ăn bữa trưa tại quán mì đường phố Đảo Điếu Ngư ở Bắc Kinh ngày 26-1 (ảnh: AFP)

Khi được hỏi về vấn đề tranh chấp nhạy cảm, ông Lu vừa đặt tay lên ngực đầy trang nghiêm trong bộ phục trang nhà binh làm nhái vừa đáp rất hùng hồn: “Quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc, và tuyên bố này xuất phát từ lòng yêu Tổ quốc”.
Vợ ông Lu, người đồng thời là chủ sở hữu quán mì, Zhang Yanchunzi tương tự khoác lên mình y phục quân đội cũng vội tiếp lời chồng: “Cái câu đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng tôi khi chúng tôi còn là con nít. Vì vậy vấn đề (tranh chấp hải đảo – NV) này rất quan trọng với chúng tôi, với cả người dân Trung Hoa”.
Dựa trên những ghi nhận từ phóng viên AFP, việc buôn bán của ông Lu rất khởi sắc. Thời điểm phóng viên có mặt ước chừng có khoảng hơn 20 người khách vãng lai đang ngồi húp xì xụp tô mì đầy đủ vị hương. Những món mì trước khi được đem ra chế biến trước đó đều được bọc trong túi nilon giống với túi quân trang thường thấy treo trên trần nhà tại quán. Còn khắp quán thì trưng bày và trang trí đầy rẫy hình ảnh cỡ lớn của quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. 
Tuy nhiên, Lu cho biết mọi hành động của mình đều trong tầm “chấp nhận được” và cố không khiến bất đồng tiếp tục leo thang với người Nhật.
Lu nói một cách dè chừng: “Chúng tôi vẫn đón khách từ phương xa, bao gồm cả các bạn người Nhật”. Nhiều thực khách đến quán mì của ông Lu đều ăn món “Lựu đạn Điếu Ngư” (Món chuối rán) và “Pháo Điếu Ngư hạng nặng” (Lát khoai tây ngộ nghĩnh). 
Tuy nhiên, Chen Yonggang, một thực khách nói với AFP: “Điều này rất tồi tệ và thật sự không cần thiết”- anh Chen nói và cũng không quên chỉ vào tô mì đang ăn chất đầy cờ Trung Hoa được trang trí vừa khít với hình dáng quần đảo đang tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm