Đánh bom xả súng đẫm máu ở Nigeria

Các quan chức chính phủ cho biết số người chết có thể tăng thêm do có rất nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Ngay sau vụ tấn công trên, một quả bom cũng phát nổ giữa đám đông các tín đồ ở bên ngoài đền thờ.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi tiểu vương của thành phố Kano, Muhammad Sanusi II kêu gọi người dân tự vũ trang để bảo vệ mình trước mối hiểm họa từ tổ chức khủng bố Hồi Giáo Boko Haram.

 Hiện trường vụ đánh bom ở Kano, Nigeria (Ảnh: Reuters)

Ông Muhammad Sanusi II thường kêu gọi người dân tại các đền thờ Hồi Giáo nên nhiều chuyên gia cho rằng dù chưa đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ tấn công nhưng Boko Haram được xem là nghi phạm chính. Hành động khủng bố này có vẻ như nhắm vào tiểu vương Muhammad Sanusi II và những lời kêu gọi chống tổ chức Hồi Giáo cực đoàn này của ông.

Một phóng viên CNN có mặt tại nhà xác của bệnh viện Murtala Mohammed Specialist - một trong hai bệnh viện điều trị nạn nhân của các cuộc tấn công – cho biết có 94 xác chết đã được đưa vào đây và còn rất nhiều người chết khác được đưa vào bệnh viên Nassarawa.
Hàng ngàn người thân của các nạn nhân đang đổ về 2 bệnh viên trên để xác minh. Các bác sĩ phải làm việc cật lực ngày đêm để giành lại mạng sống cho những người bị thương.
Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Emmanuel Ojukwu cho biết 2 kẻ tình nghi đã cho phát nổ bom giấu sẵn trên người trong khi các tay súng khác thì mặc sức xả súng vào đám đông hỗn loạn đang cố gắng chạy trốn làm rất nhiều người thiệt mạng. Ít nhất 3 tay súng trang bị AK-47 được xác định đi trên một chiếc Toyota Sienna. Phó Ủy viên cảnh sát thành phố Kano, Sanusi N. Lemo nói với các phóng viên.
Đám đông giận dữ đã đuổi theo những kẻ khủng bố và giết chết một tay súng. Một nhân chứng cho biết tên này đã bị người dân đánh bằng tay không đến chết. 
Một nguồn tin thân cận cho biết tiểu vương Muhammad Sanusi II, người kêu gọi nhân dân kháng chiến chống Boko Haram đã không có mặt tại nhà thờ Hồi Giáo vào lúc đó khi ông đang đi hành hương ở Arab Saudi.
Nếu Boko Haram bị buộc tội thì đây là vụ thảm sát lớn thứ 2 mà nhóm này thực hiện tại Kano trong vòng 2 năm qua. Trước đó, ngày 20-01-2012, 185 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom và xả súng tương tự.
Tổ chức khủng bố Boko Haram có nghĩa là “Chống nền giáo dục phương Tây” đang được cho là vẫn còn giam giữ hơn 200 cô gái bị bắt cóc từ hồi tháng 4 từ một trường học ở Chibok, tiểu bang Borno.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm