Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hàng ngàn trường học, cơ sở từ thiện

Ngày 23-7, Tổng thống Erdogan đã ra lệnh đóng cửa hàng ngàn trường tư, cơ sở từ thiện và tổ chức phi chính phủ nhằm với danh nghĩa siết chặt an ninh. Trước đó, ông Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng sau vụ đảo chính bất thành tại Istanbul và Ankara.

Theo hãng tin Anadolu, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ cháu trai của giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Erdogan cáo buộc là chủ mưu đứng sau vụ đảo chính. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tuyên bố sẽ "thay máu" quân đội, lực lượng trước nay được xem là "không thể đụng đến".

Nhiều người lo ngại ông Erdogan đang tìm cách đàn áp lực lượng đối lập. Ảnh: Reuters

Người cháu của bị giáo sĩ - Muhammed Sait Gulen - bị bắt giữ ở TP Erzurum phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Sait Gulen sẽ bị giải về Ankara để thẩm vấn, hãng tin Anadolu cho biết. Sait Gulen có thể sẽ bị cáo buộc tội danh tham gia tổ chức khủng bố. Đây thành viên đầu tiên trong gia đình Gulen bị bắt giữ kể từ sau vụ đảo chính bất thành. 

Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo đã bắt giữ Halis Hanci - "cánh tay mặt" của giáo sĩ Gulen. Hanci được ghi nhận đã quay về Thổ Nhĩ Kỳ chỉ hai ngày trước khi vụ đảo chính nổ ra. 

Nhiều người lo ngại ông Erdogan đang sử dụng cuộc đảo chính bất thành làm cớ để tiến hành các chính sách đàn áp lực lượng đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm