Ba bang ở vịnh Mexico kiện BP vì hậu quả dầu tràn

Các bang Tabasco, Campeche và Yucatan cũng đang trong quá trình xem xét khởi kiện.

Một đại diện của chính quyền bang Veracruz cho biết cho đến bang này cùng với hai bang Tamaulipas và Quintana Roo đã thỏa thuận khởi kiện thông qua văn phòng luật sư tại San Antonio, bang Texas của Mỹ.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, ba bang chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể và thuyết phục về hậu quả của vụ tràn dầu này. Vụ kiện dân sự kiểu này có thể kéo dài từ 8 đến 10 tháng.

Cùng ngày, Bộ Môi trường Mexico cho biết hiện chính phủ liên bang nước này không có kế hoạch tham gia vụ kiện của ba bang kể trên.

Ba bang ở vịnh Mexico kiện BP vì hậu quả dầu tràn ảnh 1

Vụ tràn dầu để lại hậu qụa nghiêm trọng về sinh thái. Nguồn: Internet

Các chuyên gia của Bộ này đang tích cực nghiên cứu tác động của vụ dầu tràn này tại các vùng biển Mexico và sau khi có kết quả cụ thể sẽ trình lên chính phủ liên bang để có kế hoạch hành động thích hợp.

Liên quan đến vụ dầu tràn, các nhà khoa học thuộc tổ chức "Hòa bình xanh" tham gia chuyến nghiên cứu bằng tầu Arctic Sunrise trên biển 10 ngày qua thông báo họ đã phát hiện vết dầu và khí ga ở độ sâu 1.000 mét tại địa điểm cách mỏ Macondo khoảng 500 km.

Trước đó, giám đốc Cơ quan khí tượng biển thuộc lực lượng Hải quân Mexico cũng khẳng định, trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng Tư năm sau dòng nước biển sẽ đổi chiều và sẽ đưa số dầu tràn còn lại dạt vào bờ biển Mexico, tác động trực tiếp đến các vùng ngập mặn và nghề cá tại vùng Caribe.

Trong khi đó, các nhà chức trách Mỹ ngày 1/10 tuyên bố giải thể Trung tâm khắc phục sự cố tràn dầu trên Vịnh Mexico sau 5 tháng hoạt động.

Ông Thad Allen, Đô đốc hải quân Mỹ đã nghỉ hưu phụ trách Trung tâm thông báo chuyển giao nhiệm vụ giám sát cho Thiếu tướng Hải quân Paul Zukunft, tư lệnh khu vực tại New Oleans.

Ông Allen cho biết các hoạt động khắc phục sự cố tiếp tục được thực hiện theo các kế hoạch chuyển giao nhiệm vụ cho các bang và đối tác địa phương.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm