Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 1

Ông Bạc Hi Lai (giữa) đứng trước vành móng ngựa sáng 22-8 - Ảnh: TAND trung cấp TP Tế Nam/ Reuters.

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 2

Nhiều người dân tập trung trước tòa án để theo dõi vụ xử ông Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 3

Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc bên ngoài TAND trung cấp thành phố Tế Nam - Ảnh: Reuters

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 4

Các phóng viên đang tường thuật diễn biến phiên tòa từ trang Weibo của TAND trung cấp thành phố Tế Nam - Ảnh: Reuters

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 5

Báo chí Trung Quốc tường thuật trực tiếp vụ xử Bạc Hi Lai ảnh 6

Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc bên ngoài TAND trung cấp thành phố Tế Nam - Ảnh: Reuters

Ông Bạc cho biết mình đã bị tổng giám đốc công ty TNHH phát triển quốc tế Đại Liên là Đường Tiêu Lâm lừa dối và che mắt trong suốt thời gian qua.

Vào lúc 14 giờ ngày 22-8, phiên tòa xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai tiếp tục xung quanh cáo buộc nhận hối lộ của ông Bạc Hi Lai.

Phiên tòa gồm 5 người thân của bị cáo Bạc Hi Lai, 2 trợ lý, 19 nhà báo và 84 người dân.

Phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ

Ông Bạc Hi Lai, 64 tuổi, phủ nhận cáo buộc ông nhận tiền hối lộ từ ông Đường Tiêu Lâm, đồng thời cho biết ông đã nhận tội đi ngược lại với ý định của mình khi bị cơ quan điều tra thẩm vấn. “Tôi chấp nhận các trách nhiệm pháp lý – weibo của tòa án Tế Nam dẫn lời ông Bạc cho biết - Nhưng lúc ấy tôi không biết rõ tất cả tình tiết về sự việc trên. Đầu óc hoàn toàn trống rỗng”

Ông Bạc Hi Lai phủ nhận những cáo buộc nhận tiền của ông Đường và cho biết ông hoàn toàn bị Đường Tiêu Lâm lừa dối và che mắt.

Tòa án cho biết bà Cốc Khai Lai đã cung cấp chứng cứ có liên quan đến việc nhận hối lộ của ông Bạc.

Bạc Hi Lai cho biết Tổng giám đốc công ty TNHH phát triển Đại Liên Đường Tiêu Lâm và Bạc quen biết từ khi cả hai là công nhân trong công nhân trong một công xưởng thời cách mạng văn hóa. Năm 1994, ông Đường có tìm đến Bạc và nhận được đề nghị về làm việc tại công ty quốc tế Đại Liên thuộc quyền quản lý của chính quyền Đại Liên. Sau này ông Đường lên đến chức tổng giám đốc công ty.

Đứng trong vành móng ngựa, người từng được xem là “ngôi sao đang lên” trên chính trường Trung Quốc lặng lẽ trong chiếc áo sơ mi trắng, tóc cắt ngắn lấm tấm bạc, người hơi cúi xuống. Bên cạnh là hai cảnh sát cao khoảng 1,9m.

Vụ án của Bạc Hi Lai đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận. Ngay cả những điểm đặc biệt trong bức ảnh được TAND trung cấp thành phố Tế Nam công khai cũng gây ra nhiều đồn đoán từ phía cư dân mạng. Nhiều người cho rằng ký hiệu bằng tay bí ẩn của ông Bạc Hy Lai trong bức ảnh đầu tiên được công bố tại tòa án ở thành phố Tế Nam hàm ý một dấu hiệu nào đó. Một số cho rằng đó là ký hiệu của chữ “OK”.

Bên ngoài tòa án, cảnh sát chốt chặt con đường dẫn đến toà án và chắn ngay tại hai cánh cổng dẫn vào tòa. Hàng trăm phóng viên và người dân tập trung đông đảo tại khu vực đối diện với cổng tòa án.

Theo thông báo của tòa án Tế Nam, phó viện trưởng pháp viện (tòa án) Tế Nam Vương Húc Quang đảm nhận vai trò chủ tọa phiên tòa. Đại diện của viện kiểm sát gồm phó viện trưởng Viện kiểm sát Dương Tăng Thắng, kiểm sát viên Quách Nhất Tinh, Thịnh Văn.

Bản cáo trạng

Bản cáo trạng do TAND trung cấp thành phố Tế Nam công bố trên weibo cho biết từ năm 1999 đến năm 2006, bị cáo Bạc Hi Lai lợi dụng chức vụ thị trưởng thành phố Đại Liên, bí thư thành ủy Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, bộ trưởng Bộ thương mại nhằm trục lợi cho người khác.

Từ năm 2000- 2012, Bạc Hi Lai tự nhận hối lội hoặc thông qua vợ là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua để nhận số tiền 21,79 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,6 triệu USD) từ tổng giám đốc Đường Tiêu Lâm của công ty TNHH phát triển quốc tế Đại Liên và chủ tịch hội đồng quản trị Từ Minh của tập đoàn Thực Đức Đại Liên. Trong đó, ông Bạc nhận hối lộ ba lần từ tổng giám đốc Đường Tiêu Lâm với tổng số tiền vào khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ (khoảng 180.000 USD).

Ông Bạc Hi Lai còn bị cáo buộc phạm tội tham ô. Theo cáo trạng, năm 2000, trong lúc nhậm chức bí thư thành ủy thành phố Đại Liên, Bạc Hi Lai trực tiếp chỉ đạo một số công trình "có vấn đề".

Sau khi hoàn thành công trình vào tháng 3-2002, Vương Chính Cương - Cục trưởng cục Quy hoạch đất đai đô thị nông thôn thành phố Đại Liên rút 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 818.000 USD) và chuyển cho chính quyền thành phố Đại Liên. Vương Chính Cương tức tốc thông báo vụ việc cho Bạc Hi Lai khi ấy đã lên chức chủ tịch tỉnh Liêu Ninh. Vương cho biết không ai biết đến số tiền trên và đề nghị bồi dưỡng số tiền này cho gia đình họ Bạc. Ông Bạc gọi điện thoại cho vợ là bà Cốc Khai Lai. Sau đó, bà Cốc đề nghị ông Vương chuyển số tiền này cho văn phòng luật sư Ngang Đạo do ông Triệu Đông Bình quản lý. 

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2012 đến tháng 2-2012, bị cáo Bạc Hi Lai (khi đó là bí thư thành phố Trùng Khánh) lạm dụng chức quyền trong việc xử lý vụ án giết người của bà Cốc Khai Lai và vụ chạy trốn bất thành của thuộc cấp Vương Lập Quân.

Theo Đông Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm