Bộ Ngoại giao Nga: “Nhà Trắng bảo vệ IS”

Tối 17-9 (giờ địa phương), liên minh quốc tế đánh IS do Mỹ đứng đầu đã thừa nhận và bày tỏ hối tiếc vì đã ném bom vào vị trí của quân đội Syria.

Quân đội Syria tuyên bố vụ không kích của liên minh là hành động tấn công công khai và nguy hiểm. Ảnh: SPUTNIK.

Bộ tư lệnh trung tâm của Mỹ ở Trung Đông thông báo: “Các lực lượng của liên minh nghĩ rằng đã không kích vào vị trí chiến đấu của IS vì đã theo dõi vị trí này một thời gian trước khi ném bom… Liên minh không bao giờ cố ý tấn công đơn vị quân sự Syria”.

Thông báo cho biết liên minh đã chấm dứt phi vụ không kích ngay sau khi phía Nga thông báo mục tiêu bị không kích là quân đội Syria chứ không phải IS. Thông báo cho biết liên minh sẽ tiếp tục điều tra về bối cảnh vụ không kích nhầm này.

Bộ Quốc phòng Nga phát thông báo nêu rõ: “Hôm nay, các máy bay của liên minh quốc tế đã tiến hành bốn phi vụ không kích vào quân đội Syria đang bị IS bao vây gần sân bay Deir ez-Zor”.

IS đã kiểm soát tỉnh Deir ez-Zor và phần lớn TP Deir ez-Zor, trừ sân bay quân sự và khu vực lân cận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trên đài truyền hình Rossia-24: “Chúng tôi yêu cầu Mỹ giải thích đầy đủ và chi tiết, đồng thời những giải thích ấy phải được phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ”.

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích Mỹ không hoàn thành đầy đủ cam kết là tách bạch rạch ròi bọn khủng bố IS và Jabhat Fatah al-Sham ra khỏi quân nổi dậy Syria.

Bộ Ngoại giao Nga kết luận: “Các vụ không kích này liên tưởng đến một kết luận đáng sợ cho toàn thế giới, đó là Nhà Trắng bảo vệ IS”.

Theo yêu cầu của Nga, Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức cuộc họp tham vấn về vụ không kích nhầm vào tối 17-9.

Theo RIA Novosti (Nga), Bộ Quốc phòng Nga cũng đã yêu cầu Mỹ ngăn chặn các lực lượng đối đầu với chế độ Syria manh động đồng thời cảnh báo quân đội Syria sẽ trả đũa nếu cái gọi là “quân nổi dậy Syria” do Mỹ hậu thuẫn tiến hành tấn công.

Trong khi đó, hãng tin Sana (Syria) đưa tin sau vụ không kích của máy bay liên minh, quân IS đã tận dụng thời cơ tấn công ồ ạt và đã kiểm soát được một cứ điểm xung quanh Deir ez-Zor.

Không quân Nga phải tiến hành hàng chục phi vụ không kích để yểm trợ cho quân đội Syria.

Bộ tư lệnh Syria phát thông báo nêu rõ: “Do vụ không kích của quân đội Mỹ, quân đội Syria đã chịu tổn thất về người và của, do đó tạo điều kiện cho bọn khủng bố chiếm các vị trí quân sự trong khu vực”.

Bộ tư lệnh Syria tuyên bố vụ không kích của liên minh là “hành động tấn công công khai và nguy hiểm” và khẳng định sự kiện Mỹ và các đồng minh đã ủng hộ IS dưới danh nghĩa ngụy tạo là chống khủng bố.

Bộ Ngoại giao Syria đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ không kích của Mỹ đồng thời yêu cầu Washington tôn trọng chủ quyền của Syria.

Phát biểu với báo giới ngày 17-9 (giờ địa phương), Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power đã tiếp tục bày tỏ hối tiếc đối với vụ không kích của Mỹ vào quân đội Syria. Tuy nhiên, bà chỉ trích Nga muốn dựng chuyện khi yêu cầu họp Hội đồng Bảo an LHQ. Bà tố Syria đánh bom dân thường, sử dụng vũ khí hóa học, tra tấn hàng ngàn phạm nhân và Nga chẳng làm gì cả. Đại sứ Nga LHQ Vitaly Churkin bèn lên tiếng trả đũa bà Samantha Power. Ông khẳng định Mỹ đã vi phạm thỏa thuận không nhắm vào các vị trí của quân đội Syria.

Tiêu điểm

62

binh sĩ Syria thiệt mạng và khoảng 100 binh sĩ bị thương trong vụ không kích của máy bay liên minh ở Deir ez-Zor. Quân đội Syria cho biết ngoài ra còn có 20 xe quân sự bị phá hủy.

Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi có cảm giác khi thực hiện vụ không kích như thế, không quân của liên minh đã mở đường cho bọn khủng bố IS trong lúc hiện nay chúng rất dễ dàng chiếm TP Deir ez-Zor.

(Đại diện của quân đội Syria phát biểu với hãng tin RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm