Boeing phát triển thanh kiếm ánh sáng chặn tên lửa

Boeing phát triển thanh kiếm ánh sáng chặn tên lửa ảnh 1
Mô phỏng "thanh kiếm ánh sáng" trên máy tính.

Phương án về một "thanh kiếm ánh sáng" có nhiều nét giống như một kịch bản điện ảnh của Hollywood. Một máy bay vận tải cỡ lớn đang bay trên bầu trời bỗng hệ thống theo dõi báo cáo phát hiện tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được phóng lên và hướng về phía nước Mỹ.

Giới tướng lĩnh Mỹ sẽ ngay lập tức đưa "thanh kiếm ánh sáng" vào hoạt động - tức vũ khí laser cực mạnh. Tia laser này sẽ hướng về phía quả tên lửa đang bay lên bầu trời dù nó còn cách máy bay tới 400 km. Nguồn năng lượng khổng lồ tích tụ trong tia ánh sáng sẽ phá huỷ quả tên lửa trước khi tên lửa đạt tốc độ tối đa.

Một viên tướng Mỹ đã ví dự án này với bộ phim "Star Wars" (cuộc chiến tranh giữa các vì sao). Nhưng khi nào dự án sẽ được đưa vào hoạt động thì hiện chưa ai dám chắc. Song dù sao hãng Boeing cũng đã đưa tin họ đã thử nghiệm thành công hệ thống ngắm mục tiêu bằng laser.

Giới chuyên môn hiện vẫn còn nghi ngờ khả năng thực hiện công nghệ này vì việc bắn hạ tên lửa liên lục địa ở giai đoạn mới cất cánh là điều hết sức khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện. Khi một máy bay muốn bắn tên lửa vào giai đoạn xuất phát thì máy bay không những đã phải có mặt trên không trung mà còn phải ở rất gần địa điểm phóng tên lửa thì mới có cơ may bắn trúng tên lửa.

Theo một công trình nghiên cứu của Mỹ tiến hành năm 2003, nếu trừ thời gian để xác định được mục tiêu thì hệ thống phóng laser chỉ còn có từ 140 đến 170 giây để bắn hạ một tên lửa khi vừa xuất phát sử dụng nhiên liệu lỏng và từ 90 đến 120 giây đối với loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn.

Việt Phương <EM>(Theo Dân trí)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm