Bush và Obama gặp nhau tại Nhà Trắng

Đây là lần đầu tiên ông Obama tới Nhà Trắng kể từ khi ông giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 4/11 và là lần đầu tiên trong đời ông bước chân vào phòng Bầu dục - phòng làm việc của Tổng thống Mỹ.

Chi tiết về cuộc gặp kéo dài hơn một giờ này không được tiết lộ. Tuy nhiên, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Dana Perino cho biết Tổng thống Bush nhận xét cuộc gặp "mang tính chất xây dựng, thoải mái và thân thiện".

Tổng thống Bush một lần nữa cam kết sẽ "chuyển giao chính quyền suôn sẻ" và đây sẽ là "cuộc chuyển giao quyền lực nhanh nhất và thân thiện nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ".

Tổng thống Mỹ George Bush chào đón Obama tới Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ George Bush chào đón Obama tới Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Bà Stephanie Cutter, người phát ngôn của nhóm chuyển giao của ông Obama cho biết Tổng thống đắc cử Obama cảm ơn Tổng thống Bush về cam kết này.

Theo bà Cutter, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề liên quan tới tầm quan trọng của việc cùng nhau làm việc trong thời kỳ chuyển giao Chính phủ trong bối cảnh nước Mỹ phải đương đầu với những thách thức nghiêm trọng của nền kinh tế và an ninh.

Ông Obama sẽ chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng vào ngày 20/1/2009 và sẽ phải gánh "di sản" là hai cuộc chiến tranh chưa kết thúc tại Iraq và Afghanistan, cùng nền kinh tế đang trong cơn khủng hoảng.

Trong cuộc gặp gỡ theo truyền thống này, Tổng thống Bush đã giới thiệu cho người kế nhiệm mình các căn phòng trong Nhà Trắng bao gồm cả phòng Tổng thống làm việc, phòng ngủ mang tên Tổng thống Lincoln và các phòng cho hai ái nữ bé bỏng của ông Obama. Trong khi đó, phu nhân của ông Obama, bà Michelle Obama cũng được Đệ nhất phu nhân Laura Bush giới thiệu về đội ngũ phục vụ tại Nhà Trắng và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy trẻ ở ngôi nhà quyền lực nhất thế giới này.

Trong ngày Tổng thống đắc cử Obama thăm Nhà Trắng, một cuộc thăm dò dư luận tiến hành trên toàn nước Mỹ cho thấy các thách thức đối với nền kinh tế Mỹ sẽ trở thành hiện thực vào năm sau khi ông Obama chính thức về ở "nhà của mình".

Kết quả cuộc khảo sát do CNN/Opinion Research Corporation tiến hành cho biết chỉ có 16% những người được hỏi nói rằng hiện nay nước Mỹ đang tiến triển tốt nhưng có tới 83% nói rằng mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn.

Cuối tuần trước, ông John Podesta, lãnh đạo nhóm chuyển giao, nói với báo chí Mỹ rằng "rõ ràng là chúng ta phải ổn định nền kinh tế, phải đối phó với các vấn đề tài chính đang lan rộng sang các ngành khác của nền kinh tế. Ngành công nghiệp ô tô thực sự bị tổn thương".

Vợ chồng hai tổng thổng Mỹ chụp ảnh trong chuyến thăm đầu tiên của Obama tới Nhà Trắng kể từ sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử. Ảnh: AFP.
Vợ chồng hai tổng thổng Mỹ chụp ảnh trong chuyến thăm đầu tiên của Obama tới Nhà Trắng kể từ sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử. Ảnh: AFP.

Ông cho biết Tổng thống đắc cử Obama sẽ hối thúc Quốc hội phê chuẩn "ít nhất một phần" gói kinh tế trước khi ông nhậm chức vào tháng 1 năm sau, nhưng ông Podesta cũng nói rằng cần phải có các biện pháp ngắn hạn và dài hạn để giải quyết các vấn đề mà người dân Mỹ đang đương đầu.

Bên cạnh đó, ông Podesta cũng cho biết chính quyền sắp tới cũng đang xem xét kỹ lưỡng nhiều sắc lệnh do Tổng thống Bush ký ban hành nhưng không phù hợp với quan điểm của ông Obama, như sắc lệnh về hạn chế nghiên cứu tế bào gốc hay sắc lệnh mở rộng thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi nước Mỹ.

Ông Podesta cho biết chính quyền mới có thể hủy bỏ hay sửa đổi dễ dàng các sắc lệnh này vì không phải thông qua Quốc hội./

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm