Châu Âu đồng ý cứu nạn Hy Lạp

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker thừa nhận: “Thỏa thuận đạt được rất gian nan”. Ông nhấn mạnh: “Viễn cảnh Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung đã biến mất”.

Để đạt được thỏa thuận này, hội nghị đã làm việc suốt đêm. Gần sáng, số phận Hy Lạp nằm trong tay bốn nhân vật gồm Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Bốn người này họp riêng. Đến rạng sáng thì mọi trở ngại đã vượt qua, chỉ còn lại một vấn đề duy nhất phải thảo luận.

AFP dẫn nguồn tin từ chính phủ Hy Lạp nhận xét: “Với khẩu súng lục kề bên thái dương thì anh sẽ phải nhất trí thôi”. Vừa bước ra khỏi hội nghị, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố: “Quyết định hôm nay cho phép Hy Lạp duy trì ổn định tài chính và tạo khả năng vực dậy. Việc thực hiện thỏa thuận này sẽ khó khăn”.

Ông giải thích: “Các biện pháp cải cách là các biện pháp đã được Quốc hội Hy Lạp thông qua. Tôi hy vọng 35 tỉ euro của các biện pháp cải cách và tái cấu trúc nợ sẽ giúp các thị trường và các nhà đầu tư hiểu rằng chuyện Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng tiền chung euro đã trở thành quá khứ”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tránh phương án chuyển tài sản cho nước ngoài. Chúng tôi đã tránh cho thị trường tài chính sụp đổ. Trong cuộc chiến rất gian khổ này, chúng tôi đã có được tái cấu trúc nợ và vốn trung hạn”.

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro Jeroen Dijsselbloem cho biết 25 tỉ euro sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các ngân hàng Hy Lạp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo Hy Lạp sẽ phải yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cấp khoản vay mới sau khi khoản vay đang thực hiện hết hạn vào tháng 3-2016.

Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu: “Tôi muốn nói rằng lợi ích của Hy Lạp chính là lợi ích của châu Âu và lợi ích của Pháp”. Ngày 15-7, Quốc hội Pháp sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận vừa được châu Âu thông qua. Quốc hội Hy Lạp cũng sẽ họp ngay để thông qua các biện pháp cải cách mới đã cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm