Chiến dịch tìm MH370 dưới đáy biển sẽ khép lại trong vòng 1 tuần tới

Tàu Bluefin 21 đang là hy vọng duy nhất để tim MH370 dưới đáy biển
Tàu Bluefin 21 đang là hy vọng duy nhất để tim MH370 dưới đáy biển

Thông tin được đại diện chính quyền Malaysia khẳng định với báo giới. Theo đó các cuộc tìm kiếm trong hôm nay và ngày mai sẽ có tính chất rất quyết định.

“Cuộc tìm kiếm hôm nay và ngày mai có tính bước ngoặt vô cùng quan trọng. Do đó tôi kêu gọi mọi người khắp thế giới hãy cầu nguyện và cầu nguyện thật nhiều để chúng ta tìm thấy thứ gì đó mà tiếp tục công việc”, quyền bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định.

Chiếc Boeing 777-200 được tin là đã rơi xuống một vùng nước sâu và xa xôi cách Úc hàng nghìn km về phía Tây.

Tuy nhiên, với việc chiến dịch tìm kiếm quốc tế đến nay không đạt bất kỳ kết quả nào, thủ tướng Úc Tony Abbott hôm thứ Năm đã đề ra thời hạn 1 tuần cho việc dùng tàu ngầm mini để tìm kiếm chiếc máy bay.

Nỗ lực tìm kiếm do Úc dẫn đầu hiện đang dựa vào duy nhất một tàu ngầm không người lái của hải quân Mỹ, để rà soát một vùng đáy biển chưa được biết tới, ở độ sâu khoảng 4500m hoặc sâu hơn.

Những khó khăn về kỹ thuật, bao gồm việc tàu ngầm mini Bluefin-21 phải hoạt động ở độ sâu tối đa, khiến cuộc tìm kiếm diễn ra chậm chạp. Được đưa xuống từ một tàu hải quân Úc, đến nay thiết bị này đã có 6 lần rà soát đáy biển nhưng không tìm thấy gì.

“Chúng tôi đã theo đuổi mọi manh mối có thể có được cung cấp cho tới thời điểm này, và với mỗi ngày trôi qua, cuộc tìm kiếm lại trở nên khó khăn hơn”, Hishammuddin, lãnh đạo cơ quan của chính phủ Malaysia chịu trách nhiệm tìm kiếm khẳng định.

Trong bổi cảnh chiến dịch tìm kiếm được nhận định sẽ là tốn kém nhất trong lịch sử hàng không tiếp tục kéo dài, các cơ quan chức năng đang có ý định tìm đến các phương pháp khác, bao gồm cả các thiết bị có thể lặn sâu hơn.

Hishammuddin khẳng định những điều chỉnh “có thể bao gồm cả việc mở rộng phạm vi tìm kiếm và sử dụng các phương tiện khác có thể liên quan trong chiến dịch tìm kiếm”, nhưng ông nhấn mạnh nó không có nghĩa là việc tìm kiếm bị từ bỏ.

Trong khi đó, thông báo từ Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp (JACC) của Úc khẳng định: “Miễn là điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai và trục vớt tàu ngầm không người lái (UAV), và UAV hoạt động tốt, chúng ta nên kết thúc việc tìm kiếm trong vùng nước trọng tâm trong vòng 5-7 ngày tới”, JACC khẳng định trong một thư điện tử gửi báo giới.

Các quan chức không cho biết họ có tin tưởng việc tìm kiếm trong vùng biển hiện tại có đem về thông tin mới nào của chuyến bay hay không, và cũng không chỉ rõ những bước đi tiếp theo sẽ được triển khai nếu hoạt động tìm kiếm dưới nước không hiệu quả.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh JACC khẳng định những bài báo trước đó cho rằng việc tìm kiếm dưới nước có thể kéo dài vài tháng là không chính xác.

Đến nay, phạm vi tìm kiếm vẫn tập trung vào một khu vực nơi một loạt tín hiệu “ping”, vốn được cho là của hộp đen máy bay, được ghi nhận. Sau những đợt triển khai không thành công do bị giới hạn bởi độ sâu tối đa 4500m, tàu Bluefin-21 đã được lập trình lại để xuống sâu tới mức kỷ lục 4.695m. Dù vậy đến nay, dữ liệu sau 6 lần lặn của tàu này, trên diện tích 133 km2 vẫn chưa có thông tin khả quan nào.

Theo Thanh Tùng Tổng hợp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm