Công ty an ninh tư nhân Mỹ Blackwater buôn lậu vũ khí vào Iraq?

Cùng lúc, họ bị chính quyền Iraq điều tra do bắn giết người bừa bãi ở Iraq gây giận dữ khắp nước. Vụ việc khiến người ta lật lại vai trò của các nhà thầu quân sự tư nhân Mỹ vốn gây nhiều tranh cãi.

Buôn lậu vũ khí

Các thẩm phán Liên bang Mỹ đang điều tra khả năng các nhân viên của Blackwater buôn lậu vũ khí vào Iraq. Số vũ khí này sau đó được bán ra chợ đen và cuối cùng rơi vào tay một tổ chức khủng bố mà Mỹ đã chú ý.

Văn phòng chưởng lý Mỹ ở Raleigh, bang Bắc Carolina, nơi Blackwater có trụ sở, đang điều tra vụ việc với sự hỗ trợ của các kiểm toán viên Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo AP, các kiểm toán viên cho biết đã đủ bằng chứng buộc tội.

Các quan chức cho biết, chưa thể nói có bao nhiêu nhân viên Blackwater dính líu vào việc này hoặc do chính công ty, nơi đã thắng hàng trăm triệu USD các hợp đồng an ninh của chính phủ kể từ khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003.

Cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu và theo đăng tải của tờ News & Observer, 2 cựu nhân viên Blackwater là Kenneth Wayne Cashwell, ở Virginia Beach, và William Ellsworth “Max” Grumiax, ở Clemmon, bang Bắc Carolina, đang hợp tác với các nhà điều tra liên bang và sẵn sàng điều trần khi cần.

Còn theo AP, Cashwell và Grumiaux đã thú nhận sở hữu vũ khí bị đánh cắp vào đầu năm 2007 được vận chuyển giữa các tiểu bang hoặc bán ra nước ngoài và cũng đã tiếp tay cho việc làm này.

Theo báo chí Mỹ, cuộc điều tra được tiến hành trong nội bộ Lầu Năm Góc và yêu cầu của Bộ Ngoại giao về việc vũ khí Mỹ bị biến mất ở Iraq. Sự việc nổi lên sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Mỹ khi họ bắt giữ được vũ khí Mỹ từ quân nổi dậy thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) hồi tháng 7. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp số seri của những vũ khí này cho các nhà điều tra Mỹ.

Bắn giết bừa bãi

Theo Bộ Nội vụ Iraq, họ có băng video ghi vụ các bảo vệ Blackwater xả súng hôm chủ nhật trước tại quảng trường Baghdad trong khi không có sự khiêu khích nào, giết chết 11 người và làm bị thương 12 người.

Vụ bắn giết đã gây giận dữ khắp nước, thôi thúc Chính phủ Iraq kiểm soát hơn 10.000 nhà thầu an ninh Mỹ đang hoạt động không theo luật và nhiều khi chẳng bị trừng phạt gì ở nước này.

Họ đã được che chắn nhiều năm khỏi luật pháp Iraq bởi một quy định do Mỹ đưa ra sau khi chiếm Iraq. Những người chỉ trích nói, lực lượng bảo vệ của các công ty này xử sự như quân đội riêng, hoạt động ngoài luật pháp Iraq.

Phía Iraq đang điều tra vụ vụ việc trên và còn mở rộng điều tra cáo buộc công ty này bắn chết ít nhất 10 người Iraq năm ngoái, bao gồm 3 bảo vệ tại khu liên hợp truyền thông do nhà nước điều hành, bắn chết một nhà báo bên ngoài Bộ Ngoại giao...

<EM>(Theo TTO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm