Đám mây ngờ vực trước cuộc đàm phán 6 bên

Đám mây ngờ vực trước cuộc đàm phán 6 bên ảnh 1
Liệu quyết tâm của ông Hill về cuộc đàm phán 6 bên có đạt kết quả mong muốn? - Ảnh: Reuters

Trong khi CHDCND Triều Tiên đang tiến đến việc công khai và vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của họ theo thỏa thuận 6 bên đạt được hồi tháng 2, thì các báo Washington Post và New York Times của Mỹ loan tin Bình Nhưỡng có thể đang hỗ trợ Syria xây dựng một cơ sở hạt nhân. Các bản tin này dẫn những nguồn tin được giấu tên, dựa trên thông tin tình báo do Israel thu được từ các chuyến bay thám thính và thậm chí là ném bom xuống lãnh thổ Syria hồi tuần qua.

Theo Hãng tin Reuters, thông tin trên đã "chọc giận" những người có quan điểm bảo thủ trong chính quyền Mỹ vốn cho rằng CHDCND Triều Tiên không đáng tin cậy và rằng cuộc đàm phán 6 bên nhằm mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ để đổi lấy viện trợ và các ưu đãi khác sẽ thất bại.

Theo Báo The Times of India, các quan chức Mỹ từ lâu buộc tội Syria tài trợ cho các nhóm khủng bố ở Trung Đông, còn CHDCND Triều Tiên, nước đã tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng 10.2006, thì bị Washington cáo buộc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hôm 14.9, ông Andrew Semmel, quyền Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ, nói với Hãng tin AP rằng người CHDCND Triều Tiên đang ở Syria và Damascus có thể có liên lạc với "các nhà cung cấp bí mật" để thu thập thiết bị hạt nhân. "Có những dấu hiệu cho thấy họ đang làm một cái gì đó ở đấy", ông Semmel nói thêm, đồng thời khẳng định Syria chắc chắn nằm trong "danh sách theo dõi" của Washington.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận gì về phát biểu của ông Semmel mà chỉ nhắc lại mối quan ngại từ lâu của Washington về CHDCND Triều Tiên và vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân. Riêng Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill thì khẳng định quyết tâm thúc đẩy cuộc đàm phán 6 bên. Theo ông, các thông tin trên "là một sự nhắc nhở quan trọng về việc đẩy nhanh tiến trình mà chúng ta (Mỹ) đã tham gia và đạt được điều mà chúng ta đã thỏa thuận" với Bình Nhưỡng. Ông Hill cũng thông báo rằng cuộc họp 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ được khai mạc ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 19.9. Hôm qua, một nhóm chuyên gia Mỹ đã kết thúc chuyến khảo sát cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên và kết quả khảo sát sẽ được báo cáo tại cuộc họp trên.

Theo Báo Washington Post, bằng chứng về sự liên lạc giữa CHDCND Triều Tiên với Syria bao gồm các bức không ảnh cho thấy sự hợp tác giữa hai nước tại một cơ sở hạt nhân của Syria. Trong khi đó, Báo New York Times cho biết, các chuyến bay thám thính của Israel trên bầu trời Syria đã chụp được hình ảnh về các cơ sở hạt nhân mà Israel tin là được cung cấp vật liệu từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nền kinh tế yếu kém của Syria không cho phép nước này tiếp cận công nghệ hạt nhân. Chương trình hạt nhân của Syria tồn tại 40 năm nhưng đó chỉ là một chương trình nghiên cứu cơ bản với một lò phản ứng nhỏ được xây dựng với sự giúp đỡ của hơn 10 quốc gia. Syria cũng đã khẳng định rõ quan điểm nước này là họ không cần vũ khí hạt nhân.

Hiện chưa rõ sự chia rẽ trong chính quyền Mỹ xung quanh thông tin về khả năng có mối liên hệ hạt nhân giữa CHDCND Triều Tiên và Syria có tác động như thế nào đến cuộc đàm phán 6 bên sắp tới ở Bắc Kinh.

Trùng Quang <EM>(Theo TNO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm