Đảng Nhân dân Campuchia chắc chắn thắng

Tối ngày 28-7, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia thông báo, theo kết quả sơ khởi, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã đạt gần 60% phiếu đã kiểm, chiếm 59,6%. Đứng thứ hai là đảng đối lập Sam Rainsy (21%). Số phiếu còn lại thuộc các đảng nhỏ.

Đảng Nhân dân Campuchia khẳng định chiếm được 90/123 ghế Quốc hội nhiệm kỳ IV, kế đến là đảng Sam Rainsy 26 ghế.

Theo Hiến pháp sửa đổi năm 2006 của Campuchia, một đảng chỉ cần đạt được đa số trong Quốc hội là có thể thành lập chính phủ. Như vậy, khả năng chắc chắn Đảng Nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục lãnh đạo Campuchia thêm một nhiệm kỳ năm năm nữa và lần này không cần liên minh với một đảng khác để thành lập chính phủ như nhiệm kỳ trước.

Các hãng thông tấn nước ngoài cũng dự đoán Đảng Nhân dân Campuchia sẽ chiến thắng. Theo phân tích của báo chí, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, trong những năm qua, kinh tế Campuchia phát triển mạnh và chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. Đầu tư nước ngoài tăng mạnh nhờ an ninh ổn định, nhiều việc làm được tạo ra, các công trình phúc lợi được xây thêm đáp ứng nhu cầu người dân.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội đã diễn ra tốt đẹp và bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Toàn bộ phòng phiếu trên toàn quốc đã mở cửa đúng giờ. Tiến trình bầu cử diễn ra theo đúng dự kiến. Theo đánh giá chung, cuộc bầu cử năm nay tiến bộ, dân chủ và thành công hơn so với cuộc bầu cử năm 2003.

Ngày 28-7, tại tỉnh Siem Reap (Campuchia), Bộ trưởng Ngoại giao mới của Thái Lan Tej Bunnag đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong nhằm giải quyết việc tranh chấp ngôi đền cổ Preah Vihear ở biên giới hai nước.

Cho đến tối, hai bên vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về kết quả hội đàm. Hãng thông tấn DPA (Đức) dẫn nguồn tin từ phái đoàn Campuchia cho biết cuộc hội đàm bế tắc. Theo Báo The Nation (Thái Lan), sau cuộc họp buổi sáng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan rời phòng họp mà không trả lời câu hỏi nào của báo chí.

NG.H - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm